เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 21 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องรายชื่อน่าจะจบ น่าจะเรียบร้อยหมดแล้ว ยืนยันว่า กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีโควตาประมาณเดิม เนื่องจากเมื่อเช้านี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) แล้ว แต่ตนยังไม่ได้รับการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมอะไร

เมื่อถามว่า ส่วนสัดส่วนรัฐมนตรี ควรจะสอดคล้องกับจำนวน สส. หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนเชื่อว่ามั่นจะต้องสอดคล้องกัน ทั้งนี้ เนื่องจากมีจำนวนพรรคเล็กร่วมด้วย ตนจึงคิดว่า ตัวเลขไม่ได้สำคัญ แต่จะทำอย่างไรให้รัฐบาลตั้ง ครม. ให้ได้ ที่ตนแอบได้ยินมา ยังมีประชาชนที่จะได้รับข่าวดีอีกเยอะในเรื่องนโยบาย เมื่อถามว่า สส.เพชรบูรณ์ จะอยู่กับใคร นายไผ่ มองว่า น่าจะอยู่กับเรา

เมื่อถามว่า ส่วนกระแสข่าวการส่งชื่อรัฐมนตรีซ้อนกันนั้น นายไผ่ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่แน่นอนว่า นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นน้องตน ต้องอยู่กับตน ขอยืนยันว่า ทุกคนไม่ได้มีปัญหากับพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังรักและเคารพเสมอ แต่เราขอทำงานตามข้อเท็จจริงที่เราได้รับมา ซึ่งเราก็มีการประสานงานกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ตนเองก็เป็นหนึ่งคนที่เกิดมาจากพรรคเพื่อไทย เคยอยู่ที่นั่น เชื่อว่าข้อมูลที่มี เป็นข้อมูลจริง และได้รับการกรองมาอย่างดี

เมื่อถามว่า นอกจากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส แล้ว จะมีกลุ่มของ พล.อ.ประวิตร ร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ต้องให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสิน ตนไม่อยากกดดัน และสร้างเงื่อนไขทางการเมืองใดๆ เพราะประชาชนต้องการทำทุกอย่างให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้นโยบายเดินต่อ เรายืนยันว่า เราทำงานร่วมกับทุกคนได้ เพื่อประชาชนเป็นหลัก

สำหรับกระแสข่าว จะให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกับกลุ่ม ร.อ.ธรรมมนัส ได้ 3 ที่ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องนำ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยนั้น นายไผ่ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า นายสันติ มาร่วมอยู่แล้ว ส่วนภาพการปรากฏตัวของนายสันติที่บ้านป่ารอยต่อ จะถูกมองว่าเป็นการเหยียบเรือสองแคมหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าไม่มีใครคิดร้ายกับท่านหัวหน้าพรรค เรายังรักและเคารพเหมือนเดิม การพูดคุยเป็นไปได้ตลอด

เมื่อถามว่าหาก สส. 14 คน ในกลุ่ม พล.อ.ประวิตร จะไหลมารวมกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นไปได้หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า “ร.อ.ธรรมนัส บอกว่าเราเป็นครอบครัว สส. ต้องเป็นคนคุยกัน ตอนนี้เราอยู่กันเป็นครอบครัว เพราะเราได้เลือกแล้วว่า เราจะเอายังไง“

เมื่อถามถึง กรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปพบกับ ร.อ.ธรรมนัส นั้น นายไผ่ กล่าวว่า ตนอยู่บ้าน ตนไม่เห็นท่านเฉลิมชัยอยู่ในบ้าน ตนก็เลยไม่รู้ ไม่ทราบจริงๆ เมื่อแยกกันเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับคนในพรรคเลย ส่วนการพูดคุยกันหลังบ้านหรือไม่นั้น ตนว่าไม่ใช่หน้าที่เรา วันนี้บอกแล้วว่า ร.อ.ธรรมนัส และพวกเรา จะไม่กดดันการทำงานของท่านนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

“ผมไม่ได้ยึดติด ไม่ได้สนใจเรื่องตำแหน่ง รวมถึงการเสนอชื่อ และคุณสมบัติ ต้องขอยืนยันว่า การตีความเรื่องจริยธรรม ทำให้ค่อนข้างลำบาก ที่จะออกมาบอกว่ามีใครบ้าง เพราะหากไม่ได้ขึ้นมา อย่างไรเขาก็ต้องเล่นการเมืองต่อ ไม่ใช่ว่าไม่มีจริยธรรมแล้ว จะทำไม่ได้ เชื่อว่าทุกพรรค ทุกคน ไม่มีใครมาบอกว่า ถ้าวันนี้ไม่ได้ แล้วจะไม่ร่วม” นายไผ่ กล่าว

นายไผ่ ยืนยันอีกว่า เรื่องนี้ไม่มีใครติดใจ ร.อ.ธรรมนัส เท่าที่ตนทราบ จากกฤษฎีกาและเลขาฯ ครม. ก็มีการกำหนดกรอบไว้แล้ว แล้วจึงยื่นกฤษฎีกาตีความ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์เป็นอย่างเร็ว จะได้เห็นหน้า ครม. กัน ส่วน “นักร้อง” ถ้าไม่ชัวร์จริงๆ ก็ควรเบาบ้าง.