สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐสองสมัย กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่เมืองชิคาโก เมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นวันที่สองของการประชุม ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นตัวแทนพรรค สู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ “พร้อมสูงสุดที่จะทำงาน” รับใช้บ้านเมือง ในฐานะผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ และแสดงความเชื่อมั่นว่า “เธอทำได้”


ขณะที่นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ กล่าวว่า แฮร์ริส “คือความหวังใหม่” ของการเมืองอเมริกา และขอให้ประชาชนลงคะแนนเสียงให้แก่แฮร์ริส ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้

นางมิเชล โอบามา ปราศรัยบนเวทีการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ


ด้านนายดักลาส เอ็มโฮฟฟ์ สามีของแฮร์ริส ซึ่งปัจจุบันอยู่ในฐานะ สุภาพบุรุษหมายเลขสองของสหรัฐ กล่าวถึงภรรยาว่า พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ ที่จะเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ


ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยืนยันความภาคภูมิใจของตัวเอง ที่มีต่อผลงานตลอดระยะเวลานานกว่า 3 ปีที่ผ่านมา “ซึ่งมีผิดพลาดบ้าง” แต่เน้นย้ำว่า ทำได้ดีกว่ารัฐบาลชุดก่อนหน้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยเฉพาะในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ


ขณะเดียวกัน ไบเดน วัย 81 ปี กล่าวถึงแฮร์ริส วัย 59 ปี คือบุคคลที่เหมาะสมที่สุด นับตั้งแต่เขาเลือกอีกฝ่ายครั้งแรก ให้ทำหน้าที่รองประธานาธิบดี พร้อมทั้งยืนยันว่า แฮร์ริส “แข็งแกร่ง มีประสบการณ์ และซื่อสัตย์”


อนึ่ง ระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตครั้งนี้ มีผู้ประท้วงสงครามในฉนวนกาซา รวมตัวกันอยู่บริเวณด้านนอกของศูนย์การประชุมด้วย ซึ่งไบเดนกล่าวถึงสถานการณ์นี้บนเวทีด้วยว่า เขาเข้าใจทั้งสองฝ่าย เนื่องจากการสู้รบที่ยืดเยื้อตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์


สำหรับการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค. นี้ โดยในวันสุดท้ายจะเป็นการรับรองอย่างเป็นทางการ ให้กับแฮร์ริส และนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ในฐานะตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี.

เครดิตภาพ : AFP