เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวในการตั้งรัฐบาล ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคนั้น ภายหลังแถลงข่าวยืนยันว่า ใน “กลุ่มธรรมนัส” มีเสียง สส. สนับสนุน 34 เสียง เป็น สส.พลังประชารัฐ 29 กับอีก 5 สส.พรรคเล็ก โดยมีกระแสข่าวว่า ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ได้เดินทางเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่บ้านพักส่วนตัว คาดว่าจะมีการหารือเรื่องที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ แตกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มบ้านป่ารอยต่อ กับ กลุ่มธรรมนัส ขณะเดียวกันนายทักษิณ ชินวัตร ก็ไฟเขียวไม่ปิดกั้นพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ปรากฏว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้เรียกประชุมแกนนำ สส. ในกลุ่ม 14 คน และมีกระแสข่าวว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค ได้ดึง สส.เพชรบูรณ์ ที่มีชื่ออยู่กับ “กลุ่มธรรมนัส” จำนวน  6 คน กลับมายังป่ารอยต่อ สำเร็จแล้ว ได้แก่ น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์, นายจักรัตน์ พั้วช่วย, นายบุญชัย กิตติธาราทรัพย์, นายวรโชติ สุคนธ์ขจร, นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์, นายอัคร ทองใจสด

ซึ่งกลุ่มบ้านป่ารอยต่อ ที่มี สส. จำนวน 20 คน ขณะที่ สส.กลุ่มธรรมนัส มี สส. 25 คน คือ สส.พลังประชารัฐ 20 คน พวกพรรคเล็ก 5 คน

และมีรายงานว่า สส.กลุ่มป่ารอยต่อ จะแถลงจุดยืนการร่วมรัฐบาล “แพทองธาร 1” เช่นเดียวกัน ในวันนี้.