“สวัสดี ประเทศไทย! มาร่วมจารึกประวัติศาสตร์ใหม่ที่บ้านเรา VALORANT Masters Bangkok 2025” นี่คือคำอธิบายของการเปิดตัวการแข่งขันรายการใหญ่ของเกม VALORANT ในกรุงเทพมหานคร!

VALORANT เกม FPS จาก Riot Games ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ประกาศจัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก VALORANT Masters Bangkok 2025 ขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดงานครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้กีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปอีกขั้น

นายจอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับ Riot Games ประเทศไทย ที่ได้รับเลือกให้จัด VALORANT Masters ทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลกซึ่งรวบรวมเอานักกีฬาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกมาแข่งขันกันที่นี่”

“การจัดงานนี้ที่กรุงเทพ จึงถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้เล่น VALORANT ชาวไทยที่มีทั้งฐานผู้เล่นและยอดผู้ชมอีสปอร์ตที่แข็งแกร่งติดอันดับต้นๆ ในเอเชียแปซิฟิก ทั้งยังเป็นก้าวสำคัญสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตอกย้ำถึงความสำคัญของตลาดไทยในวงการอีสปอร์ตระดับโลก”

“เราเชื่อมั่นว่าการเป็นเจ้าภาพจัดงาน VALORANT Masters จะช่วยยกระดับอีสปอร์ตของประเทศไทยสู่ผู้เล่นหลักในวงการอีสปอร์ตระดับโลกและสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของประเทศไทยที่ก้าวขึ้นมาเป็นตลาดใหญ่แห่งต่อไปในอุตสาหกรรมนี้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”

VALORANT Masters เป็นทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน VALORANT Championship Tournaments (VCT) โดยรวบรวมทีมอีสปอร์ตชั้นนำกว่า 44 ทีมจาก 4 ลีกภูมิภาค ได้แก่ VCT Americas (อเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา และแคริบเบียน) VCT Pacific (แปซิฟิก) VCT EMEA (ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา) และ VCT China (จีน)

ทัวร์นาเมนต์นี้เคยจัดขึ้นในสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก, กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี, กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและการเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกในวงการอีสปอร์ต ในแต่ละฤดูกาลจะมีการจัดทัวร์นาเมนต์ Masters สองครั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การแข่งขัน VALORANT Champions ที่ทีมชั้นนำ 16 ทีมจะแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์โลก

จากข้อมูลของ Statista อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในเอเชียคาดว่าจะสร้างรายได้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 36% จากปี 2566 โดยภูมิภาคเอเชียนี้คิดเป็น 53% ของรายได้อีสปอร์ตทั่วโลก ทำให้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีการมีส่วนร่วมมากที่สุดในโลก

ตามที่ Niko Partners ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดทางด้านเกมและอีสปอร์ตได้ระบุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจมากขึ้น ความแรงและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุม และการเกิดขึ้นของนักกีฬาอีสปอร์ตในภูมิภาคที่มีความสามารถ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้เล่นสำคัญในวงการอีสปอร์ตระดับโลก

ขณะที่ประเทศไทย อุตสาหกรรมอีสปอร์ตขยายตัวอย่างมาก โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดพื้นที่ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถ พร้อมกับให้บรรดาแฟนกีฬาอีสปอร์ตได้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้ทำการสำรวจและคาดการณ์ว่า จำนวนผู้เล่นที่เข้าร่วมการแข่งขันอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากจำนวน 9.8 ล้านคนในปี 2564 เป็น 18.7 ล้านคนภายในปี 2027

แฟนอีสปอร์ตและผู้ติดตามก็มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดย Riot Games ได้ใช้กลยุทธ์ Hyperlocalizationในการขับเคลื่อนการสร้างอีสปอร์ตให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านเกม VALORANT และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมประสบการณ์การเล่นเกมที่ดี มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน เพื่อให้เกมเมอร์ชาวไทยได้มีโอกาสแสดงความสามารถ พัฒนาทักษะ และก้าวไปสู่การแข่งขันที่ท้าทายยิ่งขึ้นในทัวร์นาเมนต์ระดับภูมิภาคหรือระดับโลกในอนาคต เช่น

  • Maha Songkran Open Tournament โอเพ่นทัวร์นาเมนต์แรกจาก Riot Games ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มอบโอกาสให้ผู้เล่นทุกคนได้โชว์ฝีมือและท้าทายความสามารถไปพร้อมๆ กัน
  • VALORANT Rising Star Campus ทัวร์นาเมนต์ช่วงปิดเทอมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาได้แสดงศักยภาพและทักษะการเล่นในระดับที่สูงขึ้น ปูทางให้นักเรียนนักศึกษาเข้าสู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ
  • และล่าสุดกับกิจกรรม VALORANT Champions 2024 Thailand Viewing Party ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นให้กับแฟนอีสปอร์ตประเทศไทย ที่เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมกันรับชมการแข่งขัน VALORANT Champions 2024ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยบัตรเข้าชมงาน Viewing Party จำนวน 1200 ที่นั่ง จัดจำหน่ายหมดภายในเวลา 48 ชั่วโมง

“เมื่อมององค์ประกอบสำคัญทั้งจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบในอีสปอร์ตจนผันตัวมาเป็นผู้เล่นเอง หรือกลายเป็นแฟนคลับที่ติดตามเชียร์กีฬาอีสปอร์ต และยอดรับชมอีสปอร์ตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทัวร์นาเมนต์ โดยการจัดงาน VALORANT Ascension Pacific 2023”

“ที่ผ่านมา ในประเทศไทยมียอดผู้เข้าร่วมงานรวมเกือบ 5,000 คน และยอดชมออนไลน์ทั้งหมดกว่า 4 ล้านชั่วโมงทั่วโลก มั่นใจได้ว่า VALORANT Masters Bangkok จะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทั้งในแง่ของการกระตุ้นการเติบโตให้กับอีสปอร์ตในไทย รวมถึงการขยายการรับรู้ให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นหนึ่งในกีฬาที่คนไทยเฝ้ารอคอย” นายจอน ลอร์ กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VALORANT และ VALORANT Esports ประเทศไทยได้ที่: 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Riot Games (ประเทศไทย)