สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าของการที่รัฐบาลวอชิงตันเป็นหนึ่งในคนกลาง ในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ในฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ว่ารัฐบาลเทลอาวีฟยอมรับ “ข้อเสนอประนีประนอม” เพื่อนำคู่กรณีทั้งสองฝ่ายให้เข้าสู่กระบวนการ


อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขและจุดยืนบางประการที่อิสราเอลยังคงเน้นย้ำ และยืนกรานไม่มีทางเป็นฝ่ายยอมถอย แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่มากเกินไป” หนึ่งในนั้น คือการที่อิสราเอลยังคงต้องการประจำการทหารไว้ตามพื้นที่ “ซึ่งมีความสำคัญทั้งทางยุทธศาสตร์และการเมือง” ในฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงภาคใต้ของฉนวนกาซา ที่มีพรมแดนติดกับอียิปต์ หรือที่เรียกกันว่า “ระเบียงฟิลาเดลเฟีย”


ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันต่างแสดงความหวัง ว่ากลุ่มฮามาสจะยินยอมรับข้อเสนอประนีประนอมเช่นกัน เพื่อให้การเจรจาเดินหน้าต่อไปได้ในทางเทคนิค แม้มีการเห็นพ้องในเบื้องต้น ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เกี่ยวกับ “กรอบระยะเวลาและพื้นที่” ของการถอนทหารออกจากฉนวนกาซา แต่สหรัฐขอให้ทั้งสองฝ่าย “ยืดหยุ่นให้มากที่สุด”.

เครดิตภาพ : AFP