เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ใน จ.เชียงราย ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ใน ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งเลี้ยงอยู่ใกล้แม่น้ำลาวและแม่น้ำอิง ถูกน้ำอิงไหลเข้าท่วมกว่า 1,800 ไร่ และได้เอ่อล้นท่วมบ่อกุ้งเป็นวงกว้าง เกษตรกรเลี้ยงกุ้งได้รับความเสียหายอย่างหนัก

โดย นายสุบรรณ เฉลิมศิริ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง อ.เทิง กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ลงทะเบียน มีจำนวนกว่า 500 ไร่ แต่ความจริงมีมากกว่า 1,800 ไร่ ขณะนี้ได้รับความเสียหายทั้งหมด จากน้ำอิงที่เอ่อล้นเข้าท่วมเป็นวงกว้าง และกุ้งที่ถูกน้ำท่วมเป็นกุ้งที่เลี้ยงมานานกว่า 6-7 เดือน และเตรียมส่งขายได้แล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ทำให้กลุ่มเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนสาเหตุที่ทำให้บ่อกุ้งได้รับความเสียหายอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไม่เคยถูกน้ำท่วมมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว ทำให้เกิดความชะล่าใจ

นอกจากนี้ ยังพบว่าสแลนที่เกษตรกรใช้นำมาล้อมบ่อกุ้งเอาไว้ เพื่อไม่ให้กุ้งหลุดออกจากบ่อ ได้ขาดตลาดหาซื้อไม่ได้ เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรต่างพากันแย่งกันซื้อเพื่อนำมาล้อมบ่อกุ้ง ที่ยังพอจะหาซื้อได้ต้องไปที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา หรือที่ตัว อ.เมืองเชียงราย ซึ่งต้องเดินทางไกลออกไปเกือบ 100 กิโล


สำหรับบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกรามใน อ.เทิง เลี้ยงอยู่ใกล้แม่น้ำลาวและแม่น้ำอิง ทำให้กุ้งก้ามกราม อำเภอเทิง ที่กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้ง ได้ทำการเพาะเลี้ยงมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้ว เนื่องจากกุ้งก้ามกรามของที่ อ.เทิง มีลักษณะสมบูรณ์ ตัวใหญ่ เนื้อแน่น เป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค และมีความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ซึ่งปีนี้นับเป็นปีแรกที่ถูกน้ำท่วมใหญ่ขนาดนี้.