ความเคลื่อนไหวทัพนักกีฬาไทย ที่เตรียมแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-8 ก.ย. 67 ล่าสุดเมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 20 ส.ค. 67 ส่วนหนึ่งได้เดินทางไปฝรั่งเศส คือบอคเซียพาราไทยทั้ง 8 คน, “ปันปัน” ณัฐรินีย์ ขจรเมธา นักว่ายน้ำพาราไทยคลาส S14 และ 2 นักกรีฑาพาราไทย “เกด“ อรวรรณ ไกรสิงห์ คลาส T20 และ “ชมพู่“ อรวรรณ ฉิมแป้น คลาส T37 เดินทางโดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG930

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมกีฬาคนพิการทางสมอง กล่าวว่า ด้วยการเก็บตัวอย่างต่อเนื่องในบอคเซีย เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ รวมไปถึงความสำเร็จจากการแข่งขันเวิลด์ คัพ ที่สามารถคว้าแชมป์ได้ทั้ง 2 รายการ จะสามารถนำความสำเร็จกลับมาฝากชาวไทย

ขณะที่ “ต่อ“ วัชรพล วงษา นักบอคเซียพาราไทย เหรียญทองพาราลิมปิกประเภท ทีม BC1-2 ถึง 3 สมัย ยืนยันความพร้อม ขอมองรอบต่อรอบ ไม่กดดันตัวเอง

สำหรับบอคเซียในพาราลิมปิกเกมส์ ทีมชาติไทยผลงานยอดเยี่ยม คว้าเหรียญทองกลับมาได้ต่อเนื่อง 2 เหรียญทอง ในลอนดอน 2012, 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองเดง ที่รีโอเดอจาเนโร 2016, และล่าสุด 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ที่โตเกียว 2020

ทีมบอคเซียพาราไทยทั้ง 8 คน ประกอบด้วย วิษณุ ฮวดประดิษฐ์ (บอย) BC1, ศตนันท์ พรหมศิริ (ฝน) BC1, วัชรพล วงษา (ต่อ) BC2, วรวุฒิ แสงอำภา (เจมส์) BC2, อรรคเดช ชูชื่นกลิ่น (ตั้ม) BC3, ลดามณี กล้าหาญ (ปัด) BC3, พรโชค ลาภเย็น (เปเล่) BC4 และนวลจันทร์ พลศิลา (นวล) BC4

ยิงปืนแยกซ้อมแต่ไร้ปัญหา

ส่วนความพร้อมทีมยิงปืนพาราไทย แยกตัวฝึกซ้อมที่เมืองโบลิเยอ-ซูร์-แมร์ ประเทศฝรั่งเศส “จ่าสรณ์” จ่าเอก อนุสรณ์ ไชยชำนาญ เจ้าของ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน เอเชียนพาราเกมส์ที่หางโจว กล่าวว่า ไม่มีปัญหาการซ้อม และที่พักสะดวกสบาย ได้ลองอาหารถิ่นของชาวฝรั่งเศส อากาศเย็นสบาย ไม่มีปัญหาการปรับตัว จากนี้ก็เรื่องสมาธิเพื่อให้นิ่งขึ้น ให้พร้อมกับสนามแข่งขันจริง เชื่อว่าจากผลงานที่ผ่านการคัดเลือกมาได้เองทุกคน จะสร้างผลงานที่ดีในปารีสเกมส์

เมืองโบลิเยอ-ซูร์-แมร์ เป็นเมืองที่อยู่ทางตอนใต้ของปารีสและลียง นักกีฬายิงปืน เป็นชนิดเดียวของทัพไทย ที่เก็บตัวฝึกซ้อมที่เมืองนี้ โดยจะแข่งขันกันที่ศูนย์กีฬายิงปืนชาโตรูซ์ ซึ่งเป็นสนามกีฬาแห่งชาติที่ใช้จัดแข่งขันกีฬายิงปืนโดยเฉพาะ

รายชื่อนักกีฬายิงปืนพาราทีมชาติไทย 6 คน เอ้” วรรณนิภา เหลืองวิไล คลาส SH1 ประเภทปืนยาว, ”แป๊ก“ ชุติมา แสนหล้า คลาส SH1 ประเภทปืนยาว, ”กิ๊ก“ ชุติมา อรุณมาศ คลาส SH1 ประเภทปืนยาว, ”อาร์” อติเดช อินทนนท์ คลาส SH1 ประเภทปืนยาว, “สรณ์” อนุสรณ์ ไชยชำนาญ คลาส SH2 ประเภทปืนยาว และ “ไข่ดาว” สมพร ม่วงศิริ คลาส SH2 ประเภทปืนสั้น