สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าทหารสามารถยึดเมืองชื่อ นอฟโกรอดสโกเย ซึ่งมีความหมายว่า “เมืองแห่งใหม่” และเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญด้านอุตสาหกรรม ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน โดยตั้งอยู่ใกล้กับเมืองโตเรตสก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ทำเหมืองแห่งสำคัญของภูมิภาคโดเนตสก์


อนึ่ง รัสเซียเรียกเมืองแห่งดังกล่าว ซึ่งมีประชากรราว 10,000 คน ในช่วงก่อนสงคราม โดยใช้ชื่อดั้งเดิมที่เป็นภาษารัสเซีย อย่างไรก็ดี ชื่อในภาษายูเครนของเมืองแห่งนี้ ออกเสียงและเขียนคล้ายกับนครนิวยอร์กของสหรัฐ แม้ที่มาที่ไปของชื่อเมืองยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่รายงานบางกระแสวิเคราะห์ว่า อาจมีชาวอเมริกันเกี่ยวข้องกับผู้ก่อตั้งเมืองแห่งนี้ไม่ทางใดทางหนึ่ง


ทั้งนี้ รัสเซียยังคงรุกคืบปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคโดเนตสก์ได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยูเครนเปิดฉากปฏิบัติการทางทหาร ข้ามพรมแดนมายังภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อต้นเดือนนี้ โดยการสู้รบยังคงจำกัดอยู่ที่เมืองซุดชา ซึ่งเป็นที่ตั้งสถานีสูบก๊าซธรรมชาติแห่งเดียวของรัสเซีย ที่มีการวางท่อจากภูมิภาคไซบีเรียตะวันตก ผ่านยูเครน แล้วต่อไปยังทวีปยุโรป ด้านรัฐบาลเคียฟกล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนครั้งนี้ “เพื่อสร้างแนวกันชน” เท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES