วันที่ 21 ส.ค. ช่วงเวลา 14.00 น. จะมีการเผยแพร่ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยจะมีการพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางดอกเบี้ยไทยในระยะต่อไป

ทางด้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินผลประชุม กนง. ในวันนี้ ว่าจะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ “คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50%” เนื่องจาก กนง. ส่งสัญญาณในการประชุมรอบที่แล้วว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่ปรับดีขึ้น

ขณะที่มองว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยนโยบายตลอดทั้งปี 2567 อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ กนง. อาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 1 ครั้งในไตรมาส 4 ปีนี้มีสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด อาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายมากกว่าที่เคยคาดไว้ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างเปราะบาง ประกอบกับแรงกดดันเงินเฟ้อมีแนวโน้มยังอยู่ในระดับต่ำ

ธนาคารกรุงไทย ประเมิน กนง.ครั้งนี้ จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% และอาจยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มการทยอยปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย หากเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดีและมีแนวโน้มเป็นไปตามคาดการณ์ของ กนง.

ด้าน โกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดการณ์ว่า กนง. ในวันนี้ 21 ส.ค. มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ด้วยมติไม่เป็นเอกฉันท์