เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานเปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมอาชีพ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน โดยมี นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม.และคณะผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักงานสถานธนานุบาล ผู้บริหารและผู้แทนสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด ณ อาคารไปรสนียาคาร เขตพระนคร

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้เลือกพื้นที่เชื่อมระหว่าง 2 ฝั่งเจ้าพระยา คือพระนครกับฝั่งธน ในการ Kick off มหกรรมตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนึ้ เหตุผลที่เลือกจัดในพื้นที่แห่งนี้เพราะพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นของภาครัฐเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่ง ซึ่งไปรสณียาคาร ที่กทม. ดูแล ถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ และเป็นการเปิดทางให้อนาคตจะได้มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ และประชาชนสามารถเข้าถึงง่ายขึ้น

ปลัดกทม. กล่าวว่า วันนี้เรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง เป็นเรื่องสำคัญ ทำอย่างไรให้ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับชาวกรุง วันนี้มีกิจกรรมและการออกบูธต่าง ๆ จากหน่วยงาน กทม. และภาคีเครือข่ายมานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น การฝึกอาชีพ ร้านค้า รวมถึงการเชื่อมย่านสร้างสรรค์โดยรอบนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชน ขอเชิญทุกคนมาร่วมกันในมหกรรมครั้งนี้กับกทม.

กรุงเทพมหานคร โดย สำนักพัฒนาสังคมร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต ดำเนินการตามโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยจัดมหกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมอาชีพ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม – 31 ตุลาคม 2567 เชื่อมย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพมหานคร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจย่านสร้างสรรค์ทั่วกรุงเทพมหานคร ตลอดจนกระจายรายได้และลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ทั้ง 50 เขต โดยการจัดงานดังกล่าว แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้
1. สำนักงานเขตทุกเขตเปิดพื้นที่ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการรายเล็ก และผู้ประกอบการชุมชนจำหน่ายสินค้า ภายในสำนักงานเขต เพื่อเพิ่มช่องการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเกิดรายได้ และประชาชนได้ลดรายจ่ายในการซื้อสินค้าราคาถูก

2. สำนักพัฒนาสังคมร่วมกับกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต และ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ผู้ประกอบการภาคีเครือข่าย จัดงานจำหน่ายสินค้า ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ กลุ่มเขตละ 2 ครั้ง/เดือน (รวม 36 ครั้ง) ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. – 31 ต.ค.67 โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 -22  ส.ค. 67 ตั้งแต่ เวลา 10.00 – 20.00 น. บริเวณรอบไปรสนียาคาร เขตพระนคร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1.การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร สินค้าชุมชน ของดีเขต อาหารอร่อยในพื้นที่ 2.สินค้าเกษตร FARMER MARKET / แจกเมล็ดพันธุ์/ การปลูกผักในเมือง 3.สินค้าราคาถูกจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการโรงงาน 4.ฝึกอาชีพ กิจกรรม Workshop สร้างรายได้ 5.การออกบูธหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น สำนักงานสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เป็นต้น และ 6.การแสดงบนเวที เด็ก เยาวชน วงดนตรี จากนั้นจะหมุนเวียนจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจฯ ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ครบทั้ง 6 กลุ่มเขตต่อไป.