เมื่อวันที่ 20 ส.ค. พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ได้สั่งการให้ชุดปราบปรามอาชญกรรมทางทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรภาค 5 เข้าสอบสวนช่วยเหลือนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี นักศึกษาแพทย์ ปี 1 มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของจ.เชียงใหม่ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงสูญเงินไปกว่า 1 ล้านบาท

โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นมานี้ทางผู้เสียหายได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ได้มีชายอ้างเป็นนายตำรวจยศใหญ่ อยู่ที่กรุงเทพฯ โทรมาบอกว่า ผู้เสียหายทำบัตรประชาชนตกหล่นและบัตรประชาชนนั้นถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ใและตอนนี้ผู้เสียหายก็กำลังจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายหลายคดี โดยผู้เสียหายหลงเชื่อ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็ให้ตัวผู้เสียหายออกจากหอพักเพราะจะถูกจับกุม ให้ไปเปิดโรงแรมนอนเพื่อกบดาน ก่อนที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะไปหลอกครอบครัวเหยื่อว่า ตัวผู้เสียหายถูกเรียกค่าไถ่ให้โอนเงินมาจำนวน 1 ล้านบาท

ทางครอบครัวกลัวผู้เสียหายจะถูกทำร้ายจึงได้โอนเงินให้กับแก๊งคนร้ายครั้งแรกไป 1 ล้านบาท จากนั้นได้โอนให้อีก 59,780 บาท หลังโอนเสร็จแก๊งดังกล่าวได้เงียบหายไป ทางตัวผู้เสียหายก็สงสัยจึงเดินทางไปในสภ.ภูพิงค์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบถามตำรวจถึงเรื่องที่เกิดขึ้นจึงรู้ว่าถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความและทางชุดสืบสวนภาค 5 จะได้ติดตามล่าตัวคนร้ายต่อไป