เมื่อวันนี้ 20 ส.ค. เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล ภูเก็ต Phuket Info Center ได้แชร์คลิปวิดีโอความยาว 41 วินาที พร้อมระบุข้อความว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบ“#พะยูน”ที่สะพานหาดราไวย์ ฝั่งตะวันตกของภูเก็ต #แจ้งเตือนเดินเรือ #ด้วยความระมัดระวัง‼️ #ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยครับ พบกับพะยูน บริเวณสะพานราไวย์ ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต หลังคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ลงสู่โซเชียลมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ มายังไงครับ มากี่ตัว ช่วยกันดูด้วยแลน้องด้วยครับ, ระวังมีคนไปจับครับ, กลัวน้องจะโดนใบพัดเรือ ขับกันเร็วเกิน, จนท.จากศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากทช. ได้รับแจ้งแล้วครับ กำลังเดินทางไปที่ราไวย์

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า
สะพานราไวย์ ต.ราไวย์ อยู่ทางตอนใต้ของจ.ภูเก็ต ภาพถ่ายเมื่อ 4 ปีที่แล้วพบมีหญ้าชะเงาใบมนขึ้นเป็นหย่อม พื้นที่นี้ไม่เคยพบพะยูนมาก่อน แต่วันนี้เราพบน้องมาแล้ว เป็นภาพวิดีโอพะยูนเต็มวัยที่ถ่ายจากบริเวณสะพานราไวย์ พะยูนที่พบน่าจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์หญ้าทะเลตรังที่เสื่อมโทรม พะยูนจำนวนมากที่นั่นหายไป โดยคาดว่าเป็นการย้ายถิ่นไปหาแหล่งหญ้าอื่น ที่น่าเป็นห่วงคือ พะยูนจะยังไม่คุ้นเคยกับภัยคุกคามในที่ใหม่ เป็นผลให้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีพะยูนเสียชีวิตจากการติดเครื่องมือประมงโดยบังเอิญและการโดนใบจักรเรือจำนวนหลายตัว จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือในการป้องกันและเฝ้าระวังจากชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ในการดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประกอบด้วย ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบนได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสุขภาพและสำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งที่หก ทีมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังลงพื้นที่บริเวณสะพานราไวย์ ซึ่งมีพะยูนโผล่ขึ้นมาแล้ว

ต่อมานายนิกร ปภากิจยศพัฒน์ รองนายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลไวย์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ชาวประมงได้พบพะยูน เข้ามายังสะพานตำบลราไวย์ พบว่าพะยูนตัวเต็มวัยกำลังว่ายน้ำวนเวียนอยู่ในทะเลและโผล่ขึ้นมาหายใจเหนือน้ำเป็นบางครั้งคราว

นายนิกร กล่าวว่า วันนี้ตามที่ชาวบ้านแจ้งมาว่าเจอปลาพะยูนบริเวณสะพานหาดราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งวันนี้ได้ลงมาพื้นที่และเดินดูพบว่าเป็นปลาพะยูนจริงๆ ได้โผล่ขึ้นมาให้เห็น ขณะที่ตนให้สัมภาษณ์อยู่ก็มีปลาพะยูนโผล่ขึ้นมา ซึ่งถือว่าในต.ราไวย์บ้านเราก็ยังสมบูรณ์ยังมีพืชที่ปลาพะยูนเข้ามากิน ไม่อย่างนั้นปลาพะยูนจะไม่เข้ามาเพราะปลาพะยูนกินพืชเป็นอาหาร เพราะฉะนั้นสะพานราไวย์ก็ยังอุดมสมบูรณ์ถ้ามีอะไรจะแจ้งข่าวให้ทราบต่อไป