เมื่อเวลา 15.20 น. บรรยากาศก่อนการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 9 อาคารชินวัตร 3 คณะกรรมการบริหารพรรค แกนนำ สส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันอวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้าของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ส.ค. โดย น.ส.แพทองธาร ได้เดินมาพร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข ได้นำเค้กที่สกรีนรูปภาพของ น.ส.แพทองธาร ในชุดสีขาวขณะกำลังแถลงข่าวครั้งแรกหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และมีข้อความ “HBD38 & Happy New PM#31” และร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้ น.ส.แพทองธาร ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยนายกรัฐมนตรีได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพบรรยากาศเป็นที่ระลึก และร่วมกันถ่ายรูปกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย จากนั้นทั้งหมดได้เข้าห้องประชุม สส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์

โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดประชุมและเป็นตัวแทนสมาชิกพรรคเพื่อไทยในการนำกล่าวขอบคุณนายเศรษฐา ที่ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีมาเป็นเวลา 1 ปี ว่า ตนขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ได้อุทิศตัว อุทิศตน แม้จะเป็นเวลาอันสั้นเพียงปีกว่า รวมถึงช่วงที่หาเสียงกับพวกเรา เสียสละทุกสิ่งทุกอย่างให้กับพวกเรา อาจจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง ตนในฐานะหนึ่งในพรรคเพื่อไทยก็ขอกล่าวขออภัย และขอเป็นกำลังใจให้กับนายเศรษฐาในการใช้ชีวิตต่อไป ตนก็ว่านายเศรษฐาเก่งอยู่แล้ว จะทำอะไรจะเป็นอะไรต่อไปในอนาคต พวกเราก็จะเป็นกำลังใจให้เสมอ สิ่งที่เกิดขึ้นพวกเราไม่ได้ตั้งใจและไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย แต่ก็ผ่านไปในสิ่งที่เราทุกคนเป็นปึกแผ่น และมาถึงวันนี้ได้ก็มั่นใจว่าการทำงานของเราในอนาคตก็จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบนี้ และหัวหน้าพรรคก็พูดเสมอว่าเราทำงานกันแบบครอบครัว ไม่มีใครที่จะเก่งกว่าใคร ไม่มีใครที่จะมาแทรกแซงเราได้ 141 ชีวิต ในการทำงานที่ผ่านมา เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขนาดนี้ ตนจึงขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ทำงานให้พวกเรา วางรากฐานให้พวกเรา ต่อไปนี้ถึงเวลาของ น.ส.แพทองธาร ที่จะพิสูจน์ตัวเอง ขอความกรุณาพวกเรา ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องผนึกกำลังกันอย่างเข้มแข็ง ไม่ให้สิ่งอะไรก็แล้วแต่มารบกวนการทำงานของฝ่ายบริหารและการทำงานของหัวหน้าพรรค แม้หัวหน้าพรรคไม่ได้อยู่ในสภากับพวกเรา แต่ทุกคนต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และไปด้วยกันแบบนี้ ตนเชื่อมั่นเหลือเกินว่า 141 ชีวิต อีก 3 ปีข้างหน้า ก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น เพราะตนมั่นใจมากๆ ในความเป็นทีมของพวกเรา

เช่นเดียวกับนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่หาเสียง นายเศรษฐาได้ถือธงนำทัพพาพวกเราบุกเหนือ ใต้ อีสาน อย่างไม่เกรงกลัวความเหน็ดเหนื่อย และมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับประชาชนออกเยี่ยมเยียนมากมาย ทุกพื้นที่พวกเราเห็น ประชาชนคนไทยได้เห็น อันนี้คือนายกฯ ในใจของประชาชนคนไทยทั้งชาติ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิด แต่ว่าสิ่งที่ตนได้เห็นว่ายิ่งใหญ่ที่สุด ไม่ว่าปัญหาอะไรที่เกิดขึ้น ตนได้เห็นนายเศรษฐา เดินเข้ามาในพรรคอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส อย่างสง่างาม เป็นแบบอย่างผู้นำที่เข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว เป็นพฤติกรรมแบบอย่างให้กับนักการเมือง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็กลับมาอยู่กับเราที่พรรคเพื่อไทย และก็จะมาเป็นกำลังสำคัญ ที่ช่วยแนะนำ น.ส.แพทองธาร ตนเชื่อว่าทั้งสองคนช่วยกันคิด ประเทศไทยไปรอดและพวกเราก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข ตนก็ขอบคุณนายเศรษฐาตลอดระยะเวลาที่อยู่ด้วยกันก็ซาบซึ้งและจะจดจำไปตลอดกาลว่าครั้งหนึ่ง นายเศรษฐาได้นำทัพและมาช่วยพวกเรา และ ณ วันนี้ก็ยังจะช่วยพวกเราตลอดไป

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้ขึ้นกล่าวถึงนายเศรษฐา ว่า จริงๆ แล้ววันนี้ทุกคนมีความคิดว่าอยากจะมาขอบคุณ นายเศรษฐา และตนก็ลืมไปเลยว่าวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) เป็นวันเกิดของตัวเอง เมื่อสักครู่มัวแต่โฟกัสว่าจะพูดเรื่องการทำงานของนายเศรษฐา ที่ทำงานมา 1 ปีเต็ม เราก็อยากจะขอบคุณ ซึ่งเป็นวาระที่ตนรู้สึกว่าสำคัญมากๆ เพราะตั้งแต่วันที่นายเศรษฐาเข้ามา ตั้งแต่ฟอร์มรัฐบาลหรือย้อนไปถึงการหาเสียง ซึ่งนายเศรษฐาไม่เคยอยู่ในความเป็นนักการเมืองมาก่อน แล้วก็เข้ามาทำอย่างเต็มที่ ตนคิดว่าคนในพรรคเพื่อไทยก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะทำได้ขนาดนี้ และทุ่มเทขนาดนี้ ซึ่งเมื่อได้คุยกันได้ทราบถึงแรงผลักดันมากมาย และการอยากให้ประเทศชาติไปต่อข้างหน้า

“ท่านเศรษฐา เป็นสุภาพบุรุษคนท็อปๆ ในชีวิตที่อิ๊งค์รู้จักเลยก็ว่าได้ และอิ๊งค์ก็เคารพคนไม่ผิด นั่นก็คือท่านเศรษฐา เราก็จะช่วยกันทุกๆ ท่านไม่ต้องคิดว่าตำแหน่งอะไร เพราะเราคือคนพรรคเพื่อไทย วันนี้อิ๊งค์มีอีกหนึ่งหมวดนั่นก็คือนายกรัฐมนตรี ที่อิ๊งค์บอกว่าจะทำให้ดีที่สุด ก็จะทำให้ดีที่สุดจริงๆ สุดความสามารถที่มี แต่ขอกำลังกาย กำลังใจ แรงกายแรงใจ เพราะตนทำคนเดียวไม่ได้จริงๆ วันนี้เรามาปรบมือให้กับท่านเศรษฐา สำหรับความทุ่มเท และมาพร้อมรับสำหรับนายกฯ คนใหม่นั่นก็คือตัวอิ๊งค์เอง ต้องช่วยกันด้วยค่ะ เรามาทำให้เต็มที่ ในฐานะพรรค” น.ส.แพทองธาร กล่าว

ขณะที่นายเศรษฐา ได้ขึ้นกล่าวเปิดใจกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า วันแรกที่เข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ก็ได้การต้อนรับที่อบอุ่น มีแต่ความจริงใจ และระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ตนก็อาจจะทำให้หลายคนมีความไม่สบายใจ แต่เป็นเพราะความด้อยประสบการณ์ ไม่ใช่เรื่องของการตั้งใจทำให้ไม่พอใจ แต่ยืนยันในเจตนารมณ์ว่า ตนเข้าใจ มาในบ้านหลังใหม่ก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้รับความยอมรับจากทุกคน เรื่องของการทำงานหนัก เรื่องของการมีระเบียบวินัย เป็นเรื่องที่ตนถูกสอนมาโดยตลอด เรื่องของการที่ทำให้ทุกคนรัก ให้ทุกคนพอใจ ก็คงเป็นไปลำบาก แต่ความตั้งใจและยืนหยัดให้ประชาชนเป็นที่ตั้ง เรื่องนี้ตนยืนยัน และวันนี้ก็ไม่ได้หาเสียงอะไรแล้ว ก็ขอพูดจากใจจริงว่า ทุกคนที่อยู่ในที่นี่ เอาประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว ขออย่าไปพูดถึงเรื่องที่มันเกิดขึ้นดีกว่า

“ผมมั่นใจว่าทุกท่านรู้ดี ทุกท่านรู้ว่าผมเป็นผู้มีจริยธรรม และก็มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร เพราะว่าโชคดีก็พอมีสตางค์ เพราะถ้าเกิดไปประกอบอาชีพอื่นคงลำบาก เพราะถ้าเกิดเป็นบริษัท อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ไปเป็นกรรมการฯ ก็อาจจะถูกร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ เพราะฉะนั้นจะอยู่ในบทบาทที่มีอยู่ทั้งหลายดีกว่า” นายเศรษฐา กล่าว

ซึ่งในระหว่างที่นายเศรษฐา กล่าวประโยคนี้ทำให้ที่ประชุมมีเสียงหัวเราะและปรบมือชอบใจ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ถ้าเกิดวันไหนมีเวลาว่าง ตนก็จะมาร่วมประชุมพรรค และถ้า สส. คนไหนเดือดร้อน ตนก็ยังมีมูลนิธิ ที่อาจจะไปช่วยเหลือได้บ้าง พรรคพวกเพื่อนฝูงในแวดวงธุรกิจมีสตางค์เยอะเยอะก็คงจะช่วยถ้าตนเอ่ยปาก ทั้งในเรื่องสะระแหน่ หอม กระเทียมทั้งหลาย แต่ถ้าเกิดเป็นเรื่องสนามบินทั้งหลายมันก็คงใหญ่เกินไป

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้เรามีนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเป็นที่รักของทุกคน เป็นสายเลือดของผู้นำจิตวิญญาณเป็นผู้ก่อตั้งพรรคมา จากสีหน้าแววตาของคน ก็ทราบดีว่าจะให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ มีความพึงพอใจ

“ในช่วงต้นตนเชื่อว่าจะมีกระแสที่มาแอนตี้ก็จะเยอะ ซึ่งเป็นกระแสที่ไม่เป็นธรรม เพราะยังไม่ได้ทำอะไรเลย ดังนั้นต้องขอพลังจากทุกคนให้ช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียลมีเดีย หรือสังคมที่ท่านอยู่ ประชาชน เราต้องช่วยกัน ปกป้องคุณแพทองธาร อย่าให้ใครมากล่าวร้ายได้ ตนมั่นใจในความมุ่งมั่น ความตั้งใจจริงของท่านว่า ท่านมาตรงนี้ไม่ใช่เพื่อมากอบโกยแต่มาเพื่อประชาชน ตนมั่นใจว่า 141 เสียง ปีนี้และเลือกตั้งคราวหน้าจะต้องเพิ่มขึ้นอีก ในส่วนของตนเองยินดีที่จะช่วยอยู่ข้างหลังอย่างเต็มที่ ไม่ได้หายไปไหน ถ้าหายไปก็คงฮอลิเดย์ เพราะต้องการเหลือเกิน ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาไม่ได้มีเวลาส่วนตัว ยืนยันว่าไม่ได้ไปไหน ผู้สื่อข่าวจะมาสัมภาษณ์ผม ผมไม่ให้สัมภาษณ์บอกไว้เลย เป็นช่วงเวลาใหม่แล้วที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องเรียนรู้งาน และมีพวกเราเป็นกำลังสำคัญอยู่เบื้องหลัง มีขั้นตอนหลายขั้นตอนที่เราต้องช่วยกัน ให้ผู้นำที่เป็นที่รักของพวกเราทุกคนผ่านไปให้ได้อย่างไม่มีปัญหา ตน เชื่อว่าพวกเราทุกคนจะช่วยกันอย่างเต็มที่”

จากนั้นนายเศรษฐา ได้ยกมือไหว้ขอบคุณสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคนในห้องประชุม และสมาชิกได้ลุกขึ้นปรบมือให้กับนายเศรษฐา ก่อนที่ น.ส.แพทองธาร จะมอบช่อดอกไม้ให้กับนายเศรษฐา