หลังจากที่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) มีหนังสือยกเลิกจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย. 67 เนื่องจากปัญหาเรื่องงบประมาณล่าช้า และกระชั้นชิดเกินไปนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ส.ค. “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการพิจารณางบประมาณที่ล่าช้า แต่เรามีความตั้งใจที่จะจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ตามกำหนดเดิมจริง แต่จากกรอบเวลาทำให้ โอซีเอ มองว่ากระชั้นชิดเกินไปและยังให้โอกาสไทย ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพครั้งต่อๆ ไป

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ได้มีการประเมินผลกระทบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะต้องชดเชยจากการไม่จัดการแข่งขันบ้างหรือยังนั้น ซึ่ง ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ตอนนี้ทีมงานกำลังทำตัวเลขกันอยู่ พื้นฐานจะมาจากการเซ็นสัญญาเมืองเจ้าภาพ (Host City Contract) ว่าเราเซ็นอะไรไปบ้าง แต่ด้วยความที่โอซีเอ เป็นผู้เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ จึงไม่มีการระบุค่าปรับเอาไว้ มีแค่ค่าชดเชยต่างๆ ตามความเป็นจริง รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านไอที ที่ได้มีการจ่ายไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นจำนวนเงินที่มากนัก การประเมินเบื้องต้นอยู่ในหลักไม่ถึง 100 ล้านบาท

ส่วนเรื่องที่จะต้องชดเชยชาติต่างๆ ที่มีการเตรียมตัวไว้แล้วนั้น ก็ต้องมาดูในแง่กฎหมายก่อน เพราะไทยตั้งใจจะจัดการแข่งขันและเตรียมตามขั้นตอน การยกเลิก เพราะโอซีเอ ไม่มั่นใจ เนื่องจากยังไม่มีการอนุมัติงบประมาณ และในสัญญาก็ไม่มีระบุไว้ว่าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ดังนั้นก็ต้องมาดูข้อเรียกร้องกันอีกที ถ้ามีก็พิจารณาตามกฎหมายว่าอะไรอยู่ในขอบเขตที่ต้องชดใช้บ้างเพราะเราไม่มีความตั้งใจจะผิดสัญญาอยู่แล้ว

๐ ยันนักกีฬาไทยไม่โดนแบน

ดร.ก้องศักด กล่าวอีกว่า ในส่วนผลกระทบด้านภาพลักษณ์ประเทศไทย ในส่วนของโอซีเอ ในจดหมายระบุชัดเจนว่า ถ้าไทยยังอยากเป็นเจ้าภาพ โอซีเอก็พร้อมพิจารณาข้อเสนอ นั่นหมายถึงเขายังยินดีให้ไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาที่โอซีเอเป็นเจ้าของอยู่ หรือยูธโอลิมปิกเกมส์ เราก็ต้องอธิบายกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ว่าไทยมีความพร้อมและจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ส่วนซีเกมส์เป็นเรื่องของมนตรีซีเกมส์ อาจจะมีข้อกังขาว่าไทยจะพร้อมจัดซีเกมส์หรือไม่ เราก็จะต้องสร้างความเชื่อมั่นว่ามีการเตรียมการแต่เนิ่นๆ

“ในเรื่องของการถูกแบนจากการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันกีฬาระดับนานาชาตินั้น ตามสัญญาการเป็นเจ้าภาพ (Host City Contract) ไม่ได้มีเงื่อนไขนี้ระบุไว้ นักกีฬาไทยยังแข่งขันในซีเกมส์, เอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ได้ตามปกติ” บิ๊กก้อง กล่าว

“บิ๊กก้อง” กล่าวว่า การยกเลิกจัดอินดอร์เกมส์ก็มีทั้งแง่บวกและแง่ลบ ในแง่บวกเราสามารถทุ่มงบประมาณในการจัดซีเกมส์ ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ทำทุกอย่างให้ชัดเจน ต้องให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 1-2 เดือนนี้ ส่วนเรื่องเสียก็คือภาพลักษณ์ที่จะต้องทำงานหนักขึ้น กอบกู้ภาพลักษณ์กลับมา อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย ที่จะสร้างความมั่นใจ กำหนดแผน ความชัดเจน งบประมาณ เพื่อเตรียมซีเกมส์ให้เร็วที่สุด สร้างความมั่นใจกลับมา

“เราจะต้องกู้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยกลับมา แสดงให้เห็นว่ามีการเตรียมการต่างๆ ว่าเรามีความพร้อมอย่างไรบ้าง เราจะมีซีเกมส์ให้พิสูจน์ตัวเอง ซึ่งทาง กกท. เสนอให้ตั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขันไว้แล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะต้องรีบประชุมอนุมัติแผนงาน เพื่อให้เห็นว่าไทยพร้อม ลบภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในเอเชียนอินดอร์เกมส์ฯ ออกไป ทั้งการจัดการหรืองบประมาณ ทำให้เห็นว่าไทยให้ความสำคัญกับมหกรรมใหญ่ๆ ที่เป็นเจ้าภาพ” บิ๊กก้อง กล่าว

๐ พร้อมชดเชยให้ 38 สมาคมกีฬา

ดร.ก้องศักด กล่าวเสริมว่า ในส่วนของนักกีฬา การลงทุนเตรียมนักกีฬาที่ผ่านมาจะไม่เสียประโยชน์แน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีอีเวนต์แข่งขันหลายรายการ การเก็บตัวก็ถือว่านักกีฬาได้ประโยชน์ ได้พัฒนาศักยภาพ แต่นักกีฬาเสียโอกาสที่จะชิงเหรียญรางวัลในรายการนี้ ทาง กกท. ก็มีแผนที่จะชดเชยให้กับทั้ง 38 สมาคมฯ ให้ทำแผนส่งนักกีฬาแข่งขันระดับนานาชาติมาแทน ดูว่าแต่ละสมาคมมีรายการอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบมากนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่ กกท. ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เวลา 11.00 น. ถึงประเด็นการยกเลิกเป็นเจ้าภาพและแนวทางการสนับสนุน, ส่งเสริมกิจกรรมของสมาคมฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการแข่งขัน

สำหรับเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งนี้ เดิมทีกำหนดแข่งขัน 10-19 มี.ค. 64 ก่อนจะมีการเลื่อนถึง 4 ครั้ง โดย 2 ครั้งแรก มาจากปัญหาโควิด-19 ส่วนครั้งที่ 3 เกิดจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ ทำให้ระยะเวลาการเตรียมงานไม่พอ ส่วนครั้งล่าสุดที่เลื่อนมาแข่งขันในช่วงวันที่ 21-30 พ.ย. 67 เพื่อต้องการให้นักกีฬาเตรียมพร้อมสำหรับโอลิมปิกเกมส์ ก่อนที่ล่าสุด โอซีเอ จะตัดสินใจยกเลิกการจัดการแข่งขันรายการนี้จากปัญหาข้างต้น