เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 20 ส.ค. 67 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย สส.พลังประชารัฐ กว่า 20 คน ร่วมแถลงข่าวแสดงจุดยืนถึงการร่วมรัฐบาล “แพทองธาร 1”

โดยนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวแทน สส. ในกลุ่ม ,อบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส พร้อมกับกล่าวว่า พวกเราเดินทางมาให้กำลังใจ พวกเราจะสู้กันต่อไป เพื่อดำเนินนโยบายที่จะทำให้พี่น้องประชาชน ยืนยันว่า พวกเราอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส และเรายังร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยต่อไป

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นสองส่วนหรือเปล่า นายไผ่ กล่าวว่า ตนว่าเรื่องอย่างนี้ให้คุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ดีกว่า โดยเห็นว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้รับความเป็นธรรม เราเลยมาให้กำลังใจ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เดินทางมาเป็นการเคลียร์หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วจนตกใจ พวกเรามาให้กำลังใจเป็นหลัก เรารู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม

เมื่อถามว่า ณ วินาทีนี้ พรรคเพื่อไทยระบุว่า ให้กลุ่มนี้หรือกลุ่ม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายไผ่ กล่าวว่า ให้กลุ่มนี้ วันนี้พวกเราพร้อมร่วมงานกับรัฐบาล ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ มอบดอกไม้ให้กับ นายอรรถกร ศิริลัทยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมได้กล่าวให้กำลังใจ โดยนายอรรถกร ได้กล่าวขอบคุณ สส. ที่มาให้กำลังใจ ตนและ ร.อ.ธรรมนัส จะทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นวันนี้หรือวันข้างหน้า

จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าว่า พวกตนและกลุ่ม สส. ที่อยู่ตรงนี้ มีจุดยืนเป็นของตัวเอง ขอบคุณที่ สส. เดินทางมาให้กำลังใจ ที่ยืนอยู่ตรงนี้เป็นรัฐบาลทั้งหมด และพร้อมร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ส่วนที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค เดินทางมาหานั้น ตนกับนายไพบูลย์ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2561 เดินทางมาให้กำลังใจ

“ขอยืนยันว่า ผมไม่ได้ตั้งป้อมทะเลาะกับใคร แต่กลุ่มของพวกผมก็มีจุดยืนเป็นของตนเอง และยืนยันว่ายังร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า จะส่งรายชื่อรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทยเมื่อไหร่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยวเวลา 08.30 น. วันที่ 21 ส.ค. นี้ ก็จะรู้ แต่ขอไม่บอกส่งกี่รายชื่อ พรุ่งนี้เช้าเดี๋ยวก็รู้ แต่ที่ยืนอยู่ตรงนี้ มี สส. 22 คน กำลังเดินทางมา 7 คน และมี สส.พรรคเล็กอีก 5 คน แม้แต่นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ภรรยานายสันติ ก็มาร่วมยืนอยู่ตรงนี้ การพิจารณาเลือกรัฐมนตรี เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี เราต้องให้เกียรตินายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าจะเลือกใคร

“พรรคพลังประชารัฐ พวกเราเป็นหนึ่งเดียว เพียงแต่ที่ผ่านมามีคนบางกลุ่มพยายามทำให้พรรคแตกแยก ที่มีการมองกันว่า หากเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ทางพรรคไม่ขับออกจะทำอย่างไร ก็ต้องบอกว่า ก็อยู่กันอย่างนี้ ส่วนที่สื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทยชวนไปอยู่ด้วยจะไปหรือไม่นั้น พวกเราจะไปได้อย่างไร เพราะเขายังไม่ขับออก” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่า 2 กลุ่มในพรรคพลังประชารัฐ จะต้องมีกลุ่มที่อกหัก แต่มีอีกกลุ่มที่ได้ไปต่อใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเพียงว่า “ประมาณนั้น”

ด้านนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ภรรยานายสันติ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าว ถึงการเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับ ร.อ.ธรรมนัส ในครั้งนี้.