เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ศูนย์ฝึกเยาวชน ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พล.ต.สกนธ์ เพชรทอง ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 พร้อมด้วย นางสาวธันยภัทร์ กิตตินิรันดร์กุล ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกรมส่งเสริมการเรียนรู้ อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร แถลงข่าวตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย กรณีอ้างว่า มีเยาวชนถูกละเมิดสิทธิและอนาจารในศูนย์ฝึกเยาวชน ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่าการฝึกโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรวมพลังต้านภัยยาเสพติดด้วยกระบวนการทางลูกเสือ ในวันที่ 13-14 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

โดย สกร.ระดับอำเภอสามง่าม และ สกร.ระดับอำเภอวชิรบารมี จ.พิจิตร ได้ขอนำนักศึกษามาฝึกในค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ โดยชุดครูฝึกและวิทยากรของกองพลพัฒนาที่ 3 การดำเนินการฝึกในขั้นต้น ชุดครูฝึกได้ดำเนินการตรวจสัมภาระสิ่งของ ร่วมกับครูผู้ปกครองเพื่อเป็นการป้องปรามตามมาตรการการฝึกได้ทำการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย และได้พบว่ามีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 1 นาย ได้นำยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวนหนึ่งพร้อมอุปกรณ์การเสพ และอาวุธมีด เพื่อความปลอดภัยของผู้รับการฝึกทั้งหมด จึงได้ประสานครูปกครองเพื่อขอความยินยอมการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะจากผู้รับการฝึกทั้งหมด

หลังจากได้รับความยินยอมแล้ว ครูฝึกจึงดำเนินการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดผู้รับการฝึกเพศชายทั้งหมด 42 คน โดยตรวจครั้งละ 8 คน ให้หันหน้าเข้าหากำแพงอาคารบริเวณหน้าโรงนอนชาย และให้ผู้รับการฝึกเพศหญิงอยู่ห่างจากพื้นที่การตรวจปัสสาวะเพศชาย ประมาณ 40 เมตร และหันหน้าไปทิศทางอื่น โดยวิธีการตรวจให้ผู้รับการฝึกรูดซิปกางเกงและปัสสาวะใส่ซองพลาสติกที่เตรียมไว้ โดยไม่ได้ให้ถอดกางเกงลงแต่อย่างใด ผลการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะไม่พบ สำหรับผู้ที่ตรวจพบยาเสพติด (ยาบ้า) นั้น ครูปกครองได้ขอนำตัวกลับไป โดยกองพลพัฒนาที่ 3 จะดำเนินการดังนี้ประสานเรียนเชิญครูปกครองที่อยู่ในเหตุการณ์ มาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบต่อไป.