สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือของประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ว่าบ้านเรือนเกือบ 29,000 แห่ง ได้รับความเสียหาย และพื้นที่การเกษตรมากกว่า 90,000 เฮกตาร์ ต้องจมอยู่ใต้บาดาล


ขณะที่ประชาชนมากกว่า 1.3 ล้านคน ในจังหวัดเซินลา ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยมีผู้เสียชีวิตเฉพาะในพื้นที่แห่งนี้อย่างน้อย 11 ราย บ้านเรือนอย่างน้อย 2,670 หลัง และโรงเรียนอีกอย่างน้อย 29 แห่ง ได้รับความเสียหาย


ด้านข้อมูลเพิ่มเติมจากองค์กรการกุศล “เซฟ เดอะ ชิลเดรน” ระบุว่า เด็กราว 4,500 คน ในจังหวัดเซินลา กำลังเผชิญกับ “ความท้าทายด้านความปลอดภัย” ในการกลับเข้าโรงเรียน ซึ่งกำลังจะเปิดภาคการศึกษาใหม่ ในเดือน ก.ย. ที่จะถึง เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามระบุด้วยว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นหลายครั้งในประเทศ ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศประมาณ 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,904.62 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นสองเท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP