สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า อัยการเยอรมนี ออกหมายจับชายชาวยูเครนคนหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในคดีก่อวินาศกรรมระเบิดท่อส่งก๊าซดังกล่าว ขณะที่เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เหตุระเบิดข้างต้นเป็นฝีมือของลูกเรือชาวยูเครน ที่ได้รับการอนุมัติจากผู้บัญชาการทหารสูงสุดของประเทศในเวลานั้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ลาฟรอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางเยือนอาเซอร์ไบจาน เน้นย้ำคำกล่าวที่มีมานานของรัฐบาลมอสโก ซึ่งระบุว่า ชาติตะวันตกมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรมครั้งนี้

“มันเป็นที่ชัดเจนว่า การก่อเหตุโจมตีก่อการร้ายเช่นนี้ ต้องมีคำสั่งมาจากผู้นำระดับสูงที่สุด ซึ่งแน่นอนว่า ผู้นำสูงสุดของชาติตะวันตก คือ รัฐบาลวอชิงตัน” ลาฟรอฟ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางคลิปวิดีโอ

อนึ่ง เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า พล.อ.วาเลรี ซาลุจนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนในเวลานั้น กำกับดูแลแผนระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม ซึ่งรัสเซียใช้เพื่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรป

นอกจากนี้ รายงานยังระบุเสริมว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน อนุมัติแผนการดังกล่าว แต่พยายามยกเลิกในเวลาต่อมา หลังสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ของสหรัฐ แจ้งกับเขาว่า รัฐบาลวอชิงตันทราบถึงแผนการนี้ และเตือนไม่ให้มีการดำเนินการใด ๆ.

เครดิตภาพ : AFP