“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์เพื่อสานต่อความสำเร็จในการผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนักปั่นไทย ผ่านควอลิฟายเข้าสู่ “ปารีสเกมส์ 2024” ได้ถึง 4 ที่นั่งใน 6 รายการ

สำหรับการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ในอีก 4 ปีข้างหน้านั้น ยังมีระยะเวลาอีก 4 ปี แต่กระบวนการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ในกีฬาจักรยานนั้น อาศัยคะแนนสะสมโลกเป็นหลัก โดยเฉพาะในประเภทลู่ ที่จะใช้คะแนนสะสมจากการแข่งขันรายการ “เนชันส์คัพ” และชิงแชมป์โลก ซึ่งทั้ง 2 รายการ นักกีฬาที่จะได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องมีคะแนนสะสมและอันดับโลกสูงเพียงพออีกต่างหาก ดังนั้นสมาคมฯ จำเป็นต้องผลักดันนักปั่นไทย ให้มีคะแนนสะสมเพียงพอ เพื่อสิทธิในการเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการดังกล่าว

“รายการแรกตามแผนยุทธศาสตร์ก็คือการส่ง นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น เจ้าของแชมป์เอเชีย 2024 ประเภทคีริน เข้าแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่จีน ระหว่างวันที่ 21-25 ส.ค. นี้ และต่อจากนี้ไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2028 นรเศรษฐ์ธาดา ก็จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ประเภทลู่ระยะสั้น ร่วมกับ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ โดยมีเป้าหมายควอลิฟายให้ได้ 2 คน ในรายการแข่งขันคีรินและสปรินท์” พล.อ.เดชา กล่าว

นายกกีฬาสองล้อไทย กล่าวต่อว่า ส่วนประเภทถนนนั้นทีมชาติไทย ควอลิฟายด้วยคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 5 สมัยซ้อน (ปักกิ่ง 2008, ลอนดอน 2012, รีโอ 2016, โตเกียว 2020, ปารีส 2024) ก็จะยังคงใช้วิธีการส่งนักปั่นทีมชาติไทยและทีมอาชีพ ตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมโลกในภูมิภาคเอเชียอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มแผนจากการส่งทีมชาติชุดใหญ่ไปแข่งขันจักรยานประเภทถนน ทัวร์ ออฟ โปยางเลค ที่จีน วันที่ 3-12 ก.ย., เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี ที่มาเลเซีย วันที่ 29 ก.ย.- 6 ต.ค. ส่วนทีมหญิง มีคิวแข่ง 2 รายการใหญ่ คือ ทัวร์ ออฟ จงหมิงไอส์แลนด์ วันที่ 15-17 ต.ค. และทัวร์ ออฟ กว่างสี วันที่ 19 ต.ค. ที่จีน ซึ่งทั้ง 2 รายการเป็นรายการใหญ่ระดับวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์