มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น (มิตซูบิชิ มอเตอร์ส) เปิดตัวกองทัพนักแข่งทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก มิตซูบิชิ มอเตอร์ส พร้อมส่ง ออล-นิว ไทรทัน ทั้งหมด 4 คัน ลงสู้ศึกเอเชีย ครอสคันทรี แรลลี่ 2024 หรือเอเอ็กซ์ซีอาร์ 2024 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา บนเส้นทางเขตภาคใต้และภาคกลางของประเทศไทย

นายฮิโรชิ มาซูโอกะ อดีตแชมป์ดาการ์ แรลลี่ 2 สมัย ในฐานะผู้อำนวยการทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต กล่าวว่า มิตซูบิชิได้กลับมาแข่งรายการเอเอ็กซ์ซีอาร์ เมื่อปี 2022 โดยปีนี้เป็นที่ 3 โดยมีทีมทันท์ สปอร์ต สนับสนุนทางด้านเทคนิค ส่งรถ 4 คันเข้าร่วมกันแข่งขัน ตั้งใจคว้าชัยชนะ ซึ่งปีนี้มีความยากซับซ้อนของเส้นทาง การแข่ง แต่รถและนักแข่งรวมทั้งผู้นำทางหลากหลาย ตั้งแต่ 3 ช่วงแรก ครั้งช่วงที่ 5 “ชยพล โยธา” รถหมายเลข 103 ที่ทำเวลาเป็นที่ 1 รถมีปัญหาครื่องยนต์อาจเป็นที่ระบบไฟฟ้า ยังต้องหาสาเหตุอยู่ ทำให้ชยพลต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันช่วงสุดท้าย อย่างไรก็ตาม เมื่อจบการแข่งขันรถหมายเลข 107 ขับโดย “คัตสึฮิโกะ ทากูชิ” และมี “ทาคาฮิโระ ยาสุอิ” (ประเทศญี่ปุ่น) ผู้นำทาง ที่ประคับประคองรั้งที่ 5 จากรถแข่งทั้งหมด 46 คัน โดยมีทีมงานกว่า 100 คนร่วมใจกันทำงานเต็ม แม้ปีนี้ยังไม่สำเร็จ แต่ปีหน้าตั้งเป้าจะผนึกกำลังเป็นทีมเดียวกันเพื่อคว้าชัยชนะให้ได้

ทางด้าน นายชยุส ยังพิชิต เจ้าของทีมทันท์ สปอร์ต กล่าวว่าปีหน้าจะปรับปรุงน้ำหนักรถให้ลดลง เพิ่มกำลังแรงขึ้น ส่วนช่วงล่างน่าพอใจ นอกจากนี้จะพัฒนาเกียร์อัตโนมัติเพื่อนำมาใช้แข่ง ขณะเดียวกันจะเน้นการอุ่นเครื่อง

ข้อมูลรถไทรทัน แรลลี่คาร์ ที่ใช้แข่งขันครั้งนี้เป็นมิตซูบิชิ ไทรทัน รุ่นล่าสุด ใช้เครื่องยนต์ 4N16 ดีเซล เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2,439 ซีซี กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ซีเควนเชียลแบบ 6 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลไทม์

สำหรับการแข่งขันเอเอ็กซ์ซีอาร์ 2024 เป็นปีที่ 3 ที่ทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต ส่งรถกระบะไทรทันเข้าร่วมชิงชัยในการแข่งขัน โดยปีแรกทีมมิตซูบิชิ แรลลี่อาร์ต คว้าแชมป์ประเภทบุคคลมาครองได้สำเร็จ ขณะที่การแข่งขันปีที่ 2 ทีมแข่งได้เปลี่ยนมาใช้รถกระบะรุ่นใหม่ และคว้าอันดับ 3 ประเภทบุคคลมาครอง แสดงให้เห็นถึงขีดสุดของความแข็งแกร่งทนทาน ความปราดเปรียวคล่องตัว และสมรรถนะการควบคุมรถที่เหนือชั้น โดยเฉพาะบนสภาพถนนที่สมบุกสมบัน และในปีนี้ รถไทรทันได้ปรับปรุงสมรรถนะการขับขี่ให้ก้าวไปอีกขั้น