“ไดร์เป่าผม” เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญมาก ๆ ทุกบ้านต้องมี เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลเส้นผม และหลาย ๆ คนก็ใช้ไดร์เป่าผมทุกวันหลังอาบน้ำ แต่มีคนเป็นจำนวนมากที่เก็บไดร์เป่าผมผิดวิธี ซึ่งทำให้ “อายุการใช้งานสั้นลง” แถมอาจร้ายแรงถึงขั้น… ทำให้มันพังจนใช้งานไม่ได้อีกต่อไป หรือถึงขั้นเกิดไฟไหม้ได้เลย

  • อย่าเก็บไดร์เป่าผมแบบนี้

เว็บไซต์ Iris Ohyama ธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภคของญี่ปุ่น ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีใช้งาน และการเก็บรักษาไดร์เป่าผม เพื่อให้มีอายุที่ยืนยาว

  1. กรุณาอย่าเลื่อนสวิตช์เลือกเร็วเกินความจำเป็น เพราะอาจทำให้เกิดความผิดปกติของเครื่องได้
  2. อย่าพันสายไฟไว้รอบ ๆ ตัวไดร์เป่าผม หลีกเลี่ยงการทำให้สายไฟตึงเกินไป เพราะจะทำให้โลหะของลวดแกนภายในสายไฟถูกดึง ดัด หรือ บิด บ่อยครั้ง จนอาจทำให้สายไฟขาดได้

คู่มือการใช้งานไดร์เป่าผมจะระบุเอาไว้ว่า “อย่าพันสายไฟรอบตัวเครื่อง” แต่ดูเหมือนว่าจะมีไม่กี่คนที่ทราบเรื่องนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้

หากคุณพันหรือมัดสายไฟไว้รอบ ๆ ตัวเครื่องแน่นเกินไป สายไฟจะบิดงอและเสียหายได้ ถ้าสายไฟเสียหาย อาจเกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตราย เช่น การทำงานที่ผิดปกติจนเกิดควัน หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นไฟไหม้ได้

เพื่อยืดอายุไดร์เป่าผมของคุณ และป้องกันการเกิดเหตุไฟไหม้ ควรจัดเก็บในลักษณะที่ไม่ทำให้สายไฟตึง

สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่า ไม่มีแรงตึงบนสายไฟ การทำแบบนี้ไม่ใช่เฉพาะตอนเก็บเท่านั้น แต่ตอนใช้งานก็ต้องไม่ให้สายไฟตึง บิด มัดรวมกันอยู่ เพราะอาจทำให้สายไฟขาดตอนกำลังใช้งานได้เลย

  • วิธีจัดเก็บไดร์เป่าผมที่ถูกต้อง

จัดเก็บโดยให้สายไฟมีพื้นที่เพียงพอ ทำให้ไม่ต้องพันสายไฟไว้รอบ ๆ ไดร์เป่าผม หากมีรูที่ฐานไดร์เป่าผมสำหรับแขวน แนะนำให้เก็บด้วยวิธีแขวน

หัวใจสำคัญในการจัดเก็บไดร์เป่าผมคือ หลีกเลี่ยงการดัดหรือบิดสายไฟมากเกินไป ใครที่เก็บไดร์เป่าผมด้วยการมัดสายไฟไว้รอบ ๆ ตัวเครื่อง ให้เปลี่ยนวิธีเก็บทันที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และการชำรุดของไดร์เป่าผม.

ที่มาและภาพ : grape Japan, Ryan McGuire / Pixabay