เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติเขาสก – khao Sok National Park” ได้โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า โดยระบุข้อความว่า “สมเสร็จ อุทยานแห่งชาติเขาสก สัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 13 ของประเทศไทย” ทำเอางานนี้ชาวเน็ตต่างตื่นเต้น ที่ได้เห็นภาพของ “สมเสร็จ” สัตว์ป่าที่หาดูยาก และเป็นสงวนลำดับที่ 13 ของประเทศไทย

โดยเพจอุทยานแห่งชาติเขาสก ระบุข้อความว่า ภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า โดยการติดตั้งของเจ้าหน้าที่สายตรวจฯ อุทยานแห่งชาติเขาสก บันทึกภาพสมเสร็จได้บริเวณใกล้แหล่งน้ำ และแหล่งอาหารของสัตว์ป่าในพื้นที่ สัตว์อะไรเอ่ย หน้าตาคล้ายหมู กีบเท้าคล้ายแรด จมูกคล้ายงวงช้าง และหางสั้นเหมือนหมี สัตว์ที่หน้าตาแปลกได้ขนาดนี้ คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “สมเสร็จ”

สำหรับ “สมเสร็จ” หรือ malayan tapir มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tapirus indicus เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่กินพืชขนาดใหญ่ โดยมากยาวประมาณ 2 เมตร สูง 1 เมตร จดหัวไหล่ หนัก 150-300 กิโลกรัม ขนสั้นมีสีน้ำตาลถึงเทาเกือบดำ ยกเว้นสมเสร็จมลายูที่มีสีขาวพาดกลางลำตัว และสมเสร็จภูเขาที่มีขนยาว สมเสร็จทุกชนิดมีหูรูปไข่ ปลายหูสีขาว มนกลม ก้นห้อย หางอวบ สั้น ขาหน้ามีกีบเท้า 4 กีบ ขาหลังมี 3 กีบ ช่วยให้สามารถเดินบนโคลนหรือพื้นที่อ่อนนุ่มได้ ลูกสมเสร็จมีขนลายทาง หรือลายจุดเพื่อพรางตัว เพศเมียมีเต้านมเต้าคู่เดียว

อีกทั้ง สมเสร็จเป็นสัตว์ที่หากินตามลำพังหรือเป็นคู่ในป่าดิบชื้น ที่มีความชุ่มชื้นหรือใกล้แหล่งน้ำ โดยจะใช้จมูกที่ยาวเหมือนงวงในการช่วยดมกลิ่นและดึงกิ่งไม้ในพุ่มไม้กินเป็นอาหาร ซึ่งสมเสร็จสามารถที่จะกินไม้ที่มีพิษบางชนิดได้ด้วย เป็นสัตว์ที่ชอบแช่น้ำหรือโคลน หากินในเวลากลางคืน แต่สายตาไม่ดี มักใช้งวงในการดมกลิ่น ลูกอ่อนที่เกิดมาใหม่ จะมีลวดลายตามตัวเหมือนแตงไทยคล้ายลูกหมูป่า

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “สวยมากครับ, น่ารักมากๆ ป่าอุดมสมบูรณ์ให้เขาได้อยู่กับเราครับ, สุดยอดเลยค่ะ ได้เห็นตัวเป็นๆ สักที, ขอให้น้องปลอดภัย อายุยืนยาว สร้างครอบครัวอยู่” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และเว็บไซต์ฐานข้อมูลสัตว์ป่าเมืองไทย และ อุทยานแห่งชาติเขาสก – khao Sok National Park