สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ ประณามนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน “เป็นผู้ต้องหา” และ “บริหารประเทศให้ล้มเหลว”


แม้คะแนนนิยมของไบเดนลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การดีเบตกับทรัมป์ เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และนำไปสู่การต้องถอนตัวออกจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในที่สุด ผู้นำสหรัฐยืนยัน เป็นเกียรติสูงสุดที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 และยืนยันความภาคภูมิใจของตนเอง ที่มีต่อผลงานตลอดระยะเวลานานกว่า 3 ปีที่ผ่านมา “ซึ่งมีผิดพลาดบ้าง” แต่เน้นย้ำว่า ทำดีที่สุดแล้ว และดีกว่ารัฐบาลชุดก่อนหน้าของทรัมป์ โดยเฉพาะในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ


ขณะเดียวกัน ไบเดน วัย 81 ปี กล่าวถึงรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ซึ่งจะทำหน้าที่ตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่าแฮร์ริสคือบุคคลที่เหมาะสมที่สุด นับตั้งแต่เขาเลือกอีกฝ่ายครั้งแรก ให้ทำหน้าที่รองประธานาธิบดี พร้อมทั้งยืนยันว่า แฮร์ริสวัย 59 ปี “แข็งแกร่ง มีประสบการณ์ และซื่อสัตย์”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ชูมือนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี หลังเสร็จสิ้นการกล่าวสุนทรพจน์ บนเวทีประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์


อนึ่ง ระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตครั้งนี้ มีผู้ประท้วงสงครามในฉนวนกาซา รวมตัวกันอยู่บริเวณด้านนอกของศูนย์การประชุมด้วย ซึ่งไบเดนกล่าวถึงสถานการณ์นี้บนเวทีด้วยว่า เขาเข้าใจทั้งสองฝ่าย เนื่องจากการสู้รบที่ยืดเยื้อตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค. นี้ โดยในวันสุดท้ายจะเป็นการรับรองอย่างเป็นทางการ ให้กับแฮร์ริส และนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ในฐานะตัวแทนพรรค ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี.

เครดิตภาพ : AFP