การเมืองเข้าสู่โซนดุเดือดเลือดพล่านกับฉากการแตกหักกันระหว่าง “2 บิ๊กผู้ยิ่งใหญ่” ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ซึ่งล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส ถึงกับพา 18 สส.พรรคพลังประชารัฐ แถลงประกาศตัวเป็นอิสระจาก “บิ๊กป้อม”

ส่องประวัติ “ร.อ.ธรรมนัส”  ได้เริ่มงานการเมืองกับ พรรคไทยรักไทย เมื่อปี พ.ศ. 2542 ต่อมาในปี พ.ศ. 2557 ได้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ ต่อมาเมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้ายึดอำนาจ (คสช.) ร.อ.ธรรมนัส เป็นหนึ่งในบุคคลที่ คสช. มีคำสั่งเรียกมารายงานตัว

ต่อมาในปี พ.ศ. 2561 “ร.อ.ธรรมนัส” ได้เข้าร่วมกับ พรรคพลังประชารัฐ โดยได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือของพรรค และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพะเยา เขตที่ 1 จากนั้นสั่งสมบารมีทางการเมืองจนรวบรวมสส.ได้เป็นกลุ่มก๊วนใหญ่และมีอำนาจในการต่อรองทางการเมืองภายใต้เงาของ “บิ๊กป้อม” จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส เดินเกมการเมืองแบบลักษณะแข็งกร้าว จนเกิดรอยร้าวกับ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น นำสู่เหตุการณ์ที่ ร.อ.ธรรมนัส รวบรวม สส.ในกลุ่ม บวกกับสส.พรรคเล็กจนมีวลีเด็ด “แจกกล้วยในสภา” โดยพยายามเข้าชื่อโค่น พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกลางสภา แต่ความลับไม่มีในโลก พล.อ.ประยุทธ์ รู้เกมจึงชิงรวบรวมเสียงปิดเกม ร.อ.ธรรมนัส ได้ทันควัน พร้อมปลด ร.อ.ธรรมนัส และน.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากรัฐมนตรีในขณะนั้น

ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ตัดสินใจกลับไปอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นพรรคเดิมที่ ร.อ.ธรรมนัส เคยเป็นหัวหน้าพรรคมาก่อน จนเมื่อมีการเลือกตั้ง สส.ในปี 2566 ร.อ.ธรรมนัส ได้ย้ายกลับมาสังกัด พรรคพลังประชารัฐ และได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  (ซึ่งเป็นเก้าอี้ในฝันของ ร.อ.ธรรมนัส)  ในรัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” จนถึงปัจจุบันเกิดเหตุแตกหักกับ “พล.อ.ประวิตร” กรณีการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีในยุครัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นการปลุกกระแสการเมืองร้อนแบบไฟลุกโชน

ประวัติ ธรรมนัส พรหมเผ่า

  • ร้อยเอก ธรรมนัส มีชื่อว่า ธรรมนัส พรหมเผ่า
  • ชื่อเล่นคือ ตุ๋ย
  • ชื่อเดิมคือ ยุทธภูมิ โบพรหม, พชร โบพรหม, พชร พรหมเผ่า และมนัส พรหมเผ่า
  • เกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2508
  • เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • สังกัด : พรรคพลังประชารัฐ

ประวัติการศึกษา

  • สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 (รวมเหล่ารุ่นที่ 2)
  • ปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม
  • ปริญญาโทพุทธศาสนมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์​ (พระพุทธศาสนา) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาเอกปรัชญาดุษฎีบัณฑิต Doctor of Philosophy (รัฐประศาสนศาสตร์) CALIFORNIA UNIVERSITY FCE ประเทศสหรัฐอเมริกา