เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินลงลิฟต์มาพร้อมกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งพรรคมอบหมายให้เป็นผู้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีต่อแกนนำพรรครัฐบาล แต่เมื่อทั้งสองมาถึงโถงกลาง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 แล้ว ต่างคนต่างแยกย้ายเดินออกจากตึก

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ถึงจำนวน สส. ที่มีอยู่ในมือของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งจะไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยง ว่า ยัง เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่จะไปสังกัดใหม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อยู่กันไปอย่างนี้ อยู่ไปจนครบวาระ ต่างคนต่างอยู่ ขอย้ำว่าไม่ได้ทะเลาะกับใคร เพราะมีบทเรียนจากรัฐบาลที่แล้วว่า เวลารักใครมากจนทำให้ครอบครัวลำบาก ย้ำว่าเราไม่ทะเลาะกับใคร ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน และได้คุยกับนายสันติว่าต่างคนต่างอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าสำหรับรายชื่อจะให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ใช่ การจะเสนอชื่อใคร ขณะที่ยังไม่รู้ว่าพรรคแกนนำจะเอาพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะยังไม่มีคำตอบมาถึง แต่เราเดินไปไกล จนไม่ถามเจ้าของบ้านว่าอยากได้เปล่า

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะแบ่งสัดส่วนโควตารัฐมนตรีกันคนละครึ่งหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ และคิดว่าเดี๋ยวตาอยู่เอาไปกิน เมื่อถามย้ำว่า ที่พูดเช่นนี้จะเป็นพรรคจากฝ่ายค้านมาเสียบแทน รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า “เดี๋ยวตาอยู่แถวนี้เอาไปกิน” เมื่อถามอีกว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่

เมื่อถามถึงความชัดเจนว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ได้ส่งรายชื่อมาใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้เข้าไปยุ่ง ไม่ได้มีส่วนในเรื่องนี้เพราะถอยออกมาแล้ว และไม่ได้ทะเลาะกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ทะเลาะกับนายสันติ ไม่ได้ทะเลาะกับใคร

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ปฏิเสธแบ่งโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ