เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง หรือแทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือหมออ๋อง ในวันที่ 15 ก.ย. 2567 และกำหนดวันรับสมัคร ผู้รับการเลือกเป็น สส. ตั้งแต่วันที่ 21-25 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหวัดพิษณุโลก ชั้น 1 ตำบลท่าทอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

ล่าสุด กกต.ได้ออกเอกสาร ชี้แจงเกี่ยวกับขั้นตอนการรับสมัคร โดยผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้ 1. มีสัญชาติไทยโดยการเกิด 2. มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง 3. เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคการเมืองเดียวเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง 4. ผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ต้องมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ด้วย (ก) มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง (ข) เป็นบุคคลซึ่งเกิดในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง (ค) เคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปีการศึกษา (ง) เคยรับราชการหรือปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐหรือเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครรับเลือกตั้ง แล้วแต่กรณี เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะสมัครจะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า ด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

ผู้สมัครรับเลือกตั้งยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งพร้อมหลักฐาน ดังนี้ 1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 2. สำเนาทะเบียนบ้าน 3. ใบรับรองแพทย์ 4. หนังสือรับรองการส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งต้องมีคำรับรองด้วยว่าได้ดำเนินการถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วตามแบบ ส.ส. 4/8 ข้อ 5. หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีภาษี 2564 ปีภาษี 2565 และปีภาษี 2566 ของผู้สมัคร เว้นแต่เป็นผู้ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ ให้ทำหนังสือยืนยืนยันการไม่ได้เสียภาษี พร้อมทั้งสาเหตุแห่งการไม่ได้เสียภาษี ตามแบบ ส.ส. 4/7

6. รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาดำ ขนาดกว้างประมาณ 8.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 13.5 เซนติเมตร จำนวน 10 รูป 7. เงินค่าธรรมเนียมการสมัครคนละ 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน) 8. เอกสารสรุปย่อประวัติของผู้สมัครรับเลือกตั้ง 9. สำเนาหลักฐานอื่นที่ผู้สมัครนำมาแสดงตนว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ดังนี้ 9.1 หลักฐานซึ่งแสดงว่ามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดพิษณุโลกเป็นเวลาติดต่อกัน ไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง 9.2 หลักฐานซึ่งแสดงว่าเป็นบุคคลซึ่งเกิดในจังหวัดพิษณุโลก 9.3 หลักฐานซึ่งแสดงว่าเคยศึกษาในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปีการศึกษา 9.4 หลักฐานซึ่งแสดงว่าเคยรับราชการหรือปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐหรือ เคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดพิษณุโลกเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 5 ปี สามารถติดตามหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.ect.go.th หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5533 4235-8 หรือบริการสายด่วน 14444