เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 20 ส.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุรีย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งรายชื่อรัฐมนตรี ว่า จะต้องตรวจสอบอะไรต่าง ๆ ขณะนี้เป็นเพียงแค่ส่งชื่อมาเฉย ๆ ซึ่งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ส่งรายชื่อมา 

เมื่อถามต่อว่า ที่ส่งมาคือรายชื่อพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นตามหลักการเป็นการเตรียมการ เพื่อให้รวดเร็ว เลขาธิการ ครม. จะมีการประสานใกล้ชิด และตรวจสอบเบื้องต้น ขณะนี้มีรายชื่อที่ส่งมาจากบางพรรคแล้ว ก็อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ขออนุญาตไม่เปิดเผย เพราะยังไม่ได้มีอะไรแน่นอน ปกติชื่อ ครม.ตัวจริง จะรอจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ เท่านั้น 

เมื่อถามต่อว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่า มีพรรคใดส่งมาบ้างแล้ว นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ก็พยายามส่งกันมาอยู่ ซึ่งจะต้องตรวจทั้งคนเก่าคนใหม่ เพราะว่าต้องตรวจทุกคน ส่วนจะต้องตรวจลงลึกในรายละเอียดมากกว่าเดิมหรือไม่ ปกติก็ตรวจลึกอยู่แล้ว แต่เมื่อมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญมาแบบนี้ ก็ต้องตรวจย้อนกลับไปถึงไหน ๆ 

นพ.พรหมินทร์ กล่าวด้วยว่า การส่งรายชื่อไม่มีเดตไลน์ ถ้าไม่ส่ง ก็คงไม่ได้ตรวจ  ยืนยันไม่ใช่ครั้งแรกที่ส่งรายชื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ซึ่งปกติเป็นหน้าที่หลักของเลขาธิการครม. แต่เลขาธิการครม. ต้องไปตรวจสอบหลายหน่วยงาน เบื้องต้นได้ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ส.ค. 2567)

เมื่อถามย้ำว่าว่า จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบทั้งหมด หรือตรวจสอบเป็นบางคน นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า มีกระบวนการอยู่แล้ว จะส่งต่อเมื่อมีข้อสงสัยทางกฎหมาย เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกา คือ ที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล แต่ยังมีหลายเรื่องที่ตรวจสอบอยู่แล้ว เช่น ประวัติอาชญากรรม และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แต่ทั้งหมดกระบวนการต้องมีความรอบคอบ ทั้งนี้ ขอย้ำว่าจะต้องตรวจสอบทุกคนอย่างรอบคอบ จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ก็ต้องตรวจสอบเข้มงวดเป็นพิเศษ

ขณะที่นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามการพิจารณาคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ทำเพียงพยักหน้ารับ 

เมื่อถามย้ำว่าที่พยักหน้าหมายถึงจะต้องตรวจเข้มใช่หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี พยักหน้ารับอีกครั้งก่อนจะขึ้นตึกไป