เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการที่พรรคภูมิใจไทย ส่งรายชื่อรัฐมนตรี 8 คนให้กับพรรคเพื่อไทย ว่า เพิ่งมอบหมายให้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย ในฐานะนายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย นำรายชื่อไปส่งแก่ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ตามที่ได้รับการประสานมา

เมื่อถามว่าเป็นชื่อและตำแหน่งรัฐมนตรีเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ฉะนั้นไม่สมควร หากจะเปิดเผยอะไรก่อน เพราะเป็นเรื่องที่นายกฯ ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ พรรคภูมิใจไทยจึงนำส่งรายชื่อให้นายกฯ ไปพิจารณาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคภูมิใจไทยกังวลหรือไม่ ที่การเสนอชื่อ ครม. ในครั้งนี้ ตรวจคุณสมบัติเข้มกว่าครั้งที่ผ่านมา นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะคนที่จะเป็นรัฐมนตรี ต้องพร้อมตรวจคุณสมบัติ และถือว่าเป็นเรื่องดีเสียอีก ตรวจเช็กสุขภาพไปในตัว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่าอาจไม่มีชื่อนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ร่วม ครม.ชุดใหม่ เพราะกังวลเรื่องคุณสมบัติ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าเพิ่ง เราส่งรายชื่อให้นายกฯ ท่านก็ต้องพิจารณาตามเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นมา คงยังไม่ถึงขั้นตั้งชื่อสำรอง อย่าเพิ่งตั้งข้อสมมุติฐานอะไรเยอะแยะมากมาย กฎหมายมันมีอยู่ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติ หากท่านมีข้อสงสัยจะสอบถามไปยังเจ้าตัว ซึ่งเจ้าตัวมีหน้าที่ชี้แจง หากชี้แจงได้ก็จบ แต่ถ้าเป็นไม่ได้ ก็ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่นายกฯ ตั้งไว้ อย่าเพิ่งไปคิดว่าใครมีปัญหา เดี๋ยวก็ไม่มี ครม. พอดี

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ไม่กังวลการตรวจสอบคุณสมบัติที่เข้มข้น เพราะการมาเป็นรัฐมนตรีต้องพร้อมให้ตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องนี้ที่ได้ตรวจเช็กสุขภาพไปในตัว โดยนายชาดา เป็นรัฐมนตรีมา 1 ปี เป็น สส. มาไม่รู้กี่สมัย ต้องใช้เอกสาร หลักฐาน และข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ ไม่ควรใช้ความรู้สึก ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่ใช่จะส่งใครสุ่มสี่สุ่มห้า ทุกคนมีการรับรองประวัติตนเอง

อนุทิน ชาญวีรกูล เผยส่งรายชื่อ ครม. ของพรรคภูมิใจไทย ให้นายกฯ แล้ว