หวังจำได้ว่า ชาวเมืองในเทศมณฑลหยุนหลิน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ใช้เปลือกหอยนางรมที่ถูกทิ้งเกลื่อนถนนในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว เป็นฉนวนกันความร้อนสำหรับบ้านของพวกเขา

“พวกเขาเผาเปลือกหอย และทาสีทับเศษตกค้างบนผนัง หลังจากนั้น บ้านก็จะอบอุ่นในฤดูหนาว และเย็นสบายในฤดูร้อน ซึ่งมันทำให้ผมสงสัยว่า ทำไมเปลือกหอยนางรมถึงมีความสามารถอันน่าอัศจรรย์เช่นนี้ได้” หวัง วัย 42 ปี กล่าว

บริษัท ครีเอทีฟ เทค เท็กซ์ไทล์ ของหวัง ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2553 ผลิต “ผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ซึ่งเป็นวัสดุโพลีเอสเตอร์ที่ทำมาจากขวดพลาสติกรีไซเคิล แต่เขากลับรู้สึกว่าเนื้อผ้านั้น “ธรรมดาไปหน่อย”

ด้วยเหตุนี้ หวังจึงเริ่มทำงานร่วมกับสถาบันวิจัยแห่งหนึ่ง เพื่อทดลองผลิตผ้าจากเศษเปลือกหอยนางรม กระทั่งในปี 2556 เขาก็ได้คิดค้นสูตรที่เหมาะสม ในการผลิตวัสดุที่คล้ายคลึงกับขนสัตว์ได้สำเร็จ

ปัจจุบัน โรงงานของหวังในไต้หวัน ใช้เปลือกหอยนางรมประมาณ 100 ตันต่อปี เพื่อผลิตขนสัตว์ทะเลประมาณ 900 ตัน ซึ่งมีเครื่องหมายการค้า และได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ เนื้อผ้าและเสื้อผ้าที่ผลิตจากขนสัตว์ทะเล สร้างรายได้ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ไต้หวันต่อปี (ราว 217 ล้านบาท) โดยผู้สั่งซื้อส่วนใหญ่เป็นแบรนด์เสื้อผ้ากลางแจ้ง และเสื้อผ้าเพื่อความยั่งยืน ในยุโรปและสหรัฐ

“ผ้าที่ผลิตในไต้หวันจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่มีวัฒนธรรมการทำฟาร์มหอยนางรมที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะ และอุตสาหกรรมนี้ไม่สามารถพบได้ที่อื่นในต่างประเทศ” หวัง กล่าวเพิ่มเติม

แม้ไต้หวันมีความต้องการหอยนางรมเป็นอย่างมาก และสามารถเก็บเกี่ยวหอยนางรมได้ประมาณ 200,000 ตันต่อปี อย่างไรก็ตาม ความนิยมดังกล่าวทำให้มีเปลือกหอยนางรมถูกทิ้งประมาณ 160,000 ตันต่อปี ซึ่งเปลือกหอยที่กองอยู่ตามท้องถนน ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา เนื่องจากมันส่งกลิ่นคาว และกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง

ที่โรงงานของหวัง เปลือกหอยนางรมจะถูกบดให้เป็น “นาโนบีด” และผสมเข้ากับเส้นด้ายที่ทำมาจากขวดพลาสติกรีไซเคิล

“เปลือกหอยนางรมเป็นวัสดุที่นำความร้อนตํ่า รวมถึงสามารถดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศได้ อีกทั้งการเปลี่ยนเปลือกหอยให้เป็นขนสัตว์ทะเล ไม่ต้องใช้นํ้า นั่นจึงทำให้มันเป็นผลิตภัณฑ์คาร์บอนตํ่า” หวัง ระบุ

นอกเหนือจากโรงงานของหวัง บริษัท ไต้หวัน ชูการ์ คอร์ปอเรชัน (ทีเอสซี) ก็มีโรงงานบดเปลือกหอยที่ถูกทิ้ง ให้กลายเป็นผงที่ใช้ในการผลิตของใช้ในครัวเรือนต่าง ๆ เช่น ธูป ซึ่งผงเหล่านี้ช่วยลดควันและสารเคมีที่เป็นพิษ ที่ถูกปล่อยออกมาจากการจุดธูป

“เราหวังว่า เปลือกหอยนางรมสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งบริษัทที่สนใจ ก็สามารถใช้มันเป็นวัตถุดิบในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตลอดจนเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ของพวกเขาได้เช่นกัน” เฉิน เว่ย-เหริน รองหัวหน้าฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ ของทีเอสซี กล่าวทิ้งท้าย.