วันที่ 20 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม จัดกิจกรรม “ลงแขกดำนา สืบสานประเพณีภูมิปัญญาทางการเกษตร” โดยมี ดร.วิจิตรตา อรรถสาร รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา เป็นประธานเปิดงาน มีนายทวีศักดิ์ นาโควงศ์ นักศึกษาคณะเกษตรและเทคโนโลยี กล่าวรายงาน ณ แปลงนาสาขาวิชาพืชศาสตร์ คณะเกษตรและเทคโนโลยี (เขตพื้นที่ศรีโคตรบูรณ์) ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม

กิจกรรม “ลงแขกดำนา สืบสานประเพณีภูมิปัญญาทางการเกษตร” จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการผลิตข้าวตั้งแต่เริ่มต้น ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมการดำรงชีวิตของเกษตรกร และอนุรักษ์วัฒนธรรมการเกษตรที่เป็นวิถีชีวิตของเกษตรกรให้คงอยู่ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง รวมถึงคณาจารย์ในสาขาและคณะ ให้เกิดความรัก ความสามัคคี ตลอดจนเป็นกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์ของคณะเกษตรและเทคโนโลยี 

โดยเนื้อที่ของการปลูกข้าวครั้งนี้ จำนวน 8 ไร่ ซึ่งพันธุ์ข้าวที่ปลูกเป็นสายพันธุ์เซบั้งไฟ 1 เป็นข้าวเหนียว นิยมปลูกอย่างแพร่หลายในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เนื่องจากมีคุณภาพการหุงต้มที่ดีและให้ผลผลิตสูง ส่วนอีกสายพันธุ์ คือ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ซึ่งเป็นข้าวเจ้าที่มีคุณภาพการหุงต้มและให้ผลผลิตสูงเช่นกัน ทั้งนี้ มีนักศึกษาและคณาจารย์ร่วมแต่งชุดแฟนซีสร้างสีสันให้กับกิจกรรมภายในงาน