สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และ พล.ต.อ.โต เลิม เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และประธานาธิบดีเวียดนาม เป็นสักขีพยานการลงนามร่วมกันในข้อตกลงและบันทึกความร่วมมือ 14 ฉบับ ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ข้อตกลงที่มีการลงนามร่วมกัน รวมถึงโครงการวางแผน และการศึกษาความเป็นไปได้ของการก่อสร้างทางรถไฟ 3 โครงการ เพื่อยกระดับการคมนาคมข้ามพรมแดน หลังมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจไปก่อนหน้านี้ ระหว่างผู้นำจีนเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา


หนึ่งในแผนการรวมถึง เส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างเมืองเซินเจิ้น กับเมืองไฮฟอง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของเวียดนาม และเป็นเมืองท่าสำคัญในภาคเหนือของเวียดนามด้วย ขยายจากเส้นทางปัจจุบัน ที่เชื่อมระหว่างกรุงฮานอย กับพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน
ขณะที่ความร่วมมืออื่นครอบคลุมการธนาคาร การสื่อสารมวลชน การสาธารณสุข และการตรวจสอบคุณภาพ และมาตรการกักกันทางสาธารณสุข ต่อทุเรียน มะพร้าว และจระเข้

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องการขยายขอบเขตความร่วมมือของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมด้วย อนึ่ง จีนและเวียดนามสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี 2493 และลงนามร่วมกันเมื่อปี 2551 เพื่อยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม.

เครดิตภาพ : AFP