“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ในวันที่ 20 ส.ค. 67 เวลา 09.00-12.00 น. การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กำหนดให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอรับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ผ่านทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) ของกรมบัญชีกลาง โดยมีราคากลาง 28,719,940,000 ล้านบาท จากนั้นวันที่ 21 ส.ค. เวลา 09.00-12.00 น. จะเปิดข้อเสนอด้านราคาที่ รฟท. และจะใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนประกาศผลผู้ชนะประมูลก่อสร้างโครงการต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะประมูลได้ในปลายปี 67 เริ่มก่อสร้างทันทีใช้เวลาประมาณ 3 ปีให้แล้วเสร็จ และเปิดบริการประมาณปี 70

สำหรับรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ถือเป็นเส้นแรกใน 7 เส้นทางของโครงการรถไฟทางคู่ ระยะ(เฟส) ที่ 2 ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 16 ต.ค.66 ตลอดเส้นทาง 169 กม.ต่อจากรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ในโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก มีจุดเริ่มต้นโครงการ กม.454+000 ที่สถานีขอนแก่น และสิ้นสุดกม.623+000 ที่สถานีหนองคายเชื่อม 3 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น, อุดรธานี และหนองคาย ส่วนใหญ่เป็นทางระดับดิน ระยะทาง 159.5 กม. เป็นทางยกระดับ 2 แห่ง ระยะทาง 9.5 กม. มี 15 สถานี 2 ที่หยุดรถ เป็นชานชาลาสูงทั้งหมด

มีการก่อสร้างย่านกองเก็บตู้สินค้า(CY) 3 แห่ง ที่สถานีโนนสะอาด พื้นที่ขนาด 10,500 ตารางเมตร(ตร.ม.), สถานีหนองตะไก้ 21,750 ตร.ม. และสถานีนาทา 19,000 ตร.ม.ก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงเบาที่สถานีหนองคาย และยกเลิกจุดตัดทางรถไฟเสมอระดับทุกแห่ง และก่อสร้างสะพานรถยนต์ และทางรถยนต์ลอดใต้ทางรถไฟแทน โครงการเวนคืนพื้นที่รวมประมาณ 184 ไร่ ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 369 ล้านบาท.