สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ว่าหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่านายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้รับแจ้งจากรัฐบาลจีน ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป26” ที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ ในเดือน พ.ย.นี้


รายงานระบุต่อไปว่า ข้อมูลดังกล่าวทำให้ผู้นำสหราชอาณาจักร “ไม่มั่นใจ” กับท่าทีของจีนในเรื่องการร่วมบริหารจัดการภาวะโลกร้อน และตั้งข้อสังเกตว่า อาจนำไปสู่การที่รัฐบาลปักกิ่งไม่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในปีต่อไปหรือไม่ ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ


ในอีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย ยืนยันการเข้าร่วมประชุมคอป26 “ซึ่งเป็นงานสำคัญระดับโลก” ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มอร์ริสันมีท่าทีลังเลและบ่ายเบี่ยงกล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้หรือไม่ ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจากนานาประเทศ ที่มีต่อนโยบายถ่านหินของออสเตรเลีย


อนึ่ง ผู้นำออสเตรเลียเคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่านโยบายส่งออกถ่านหินของประเทศ จะเดินหน้าต่อไปตราบเท่าที่สามารถรองรับอุปสงค์ในตลาดโลกได้ ซึ่งระดับความต้องการในปัจจุบันยังคงสูง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา แต่แสดงความหวังว่า เทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วจะสามารถช่วยให้ออสเตรเลียบูรณาการทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง กับการการผลิตและส่งออกถ่านหิน “ให้เปลี่ยนไปในทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้”.

เครดิตภาพ : AP