เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีความกังวลเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จนทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ จึงแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคให้เร่งส่งรายชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาให้ภายในวันพรุ่งนี้ เพื่อส่งให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบ 


พร้อมทั้งขอให้แต่ละพรรค ตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีเบื้องต้นมาด้วย ใครที่มีคดีหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเข้าข่ายไม่มีความสุจริตเป็นที่ประจักษ์และขาดจริยธรรมร้ายแรง ทำให้มีบุคคลที่คาดว่าจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ไม่ได้หลายคน อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตร​และ​สหกรณ์​ เนื่องจากมีปัญหาศาลอุทธรณ์คดีอาญารัฐนิวเซาท์เวลส์ เคยพิพากษารับโทษจำคุกในคดีลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติด แม้ศาลรัฐธรรมนูญไทยจะเคยวินิจฉัยว่าไม่ขาดคุณสมบัติ แต่การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะมีเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ด้วย จึงกังวลในเรื่องนี้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เนื่องจากเคยถูกลบชื่อออกจากนักศึกษา ม.รามคำแหง เมื่อปี 42 เหตุให้ผู้อื่นปลอมบัตรนักศึกษา-ใบขับขี่ ทุจริตการสอบวิชาปรัชญาเบื้องต้น นายชาดา ไทย​เศรษฐ์​ รมช.มหาดไทย ที่เคยตกเป็นจำเลยในคดีจ้างวานฆ่า โดยศาลชั้นต้นสั่งตัดสินให้จำคุก แต่สุดท้ายศาลฎีกายกฟ้อง จึงต้องพิจารณารายละเอียดและข้อกฎหมายว่า เมื่อศาลยกคำร้องแล้ว จะเป็นผู้บริสุทธิ์หรือไม่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ุ​ ที่ล่าสุดมีรายชื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แทนนางสาวพิมพ์ภัทรา​ วิชัย​กุล​ เนื่องจากนายเอกนัฏเคยถูกศาลสั่งจำคุกคดี กปปส.


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวอีกว่า ขุนคลังคนใหม่ ยังคงจะเป็นคนนอก หลังจากนายพิชัย ช​ุ​ณหวชิร ไม่รับตำแหน่งต่อ ตอนนี้มีการวางตัวคนนอกไว้หลายคน แต่หากคนนอกไม่ขอรับตำแหน่ง ก็จะผลักดันให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ขึ้นมาแทน