หญิงชาวจีนวัย 50 ปี ที่มณฑลซานซี ประเทศจีน ซึ่งมีสุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัว แต่ต้องเสียชีวิตจากภาวะสมองขาดเลือด แพทย์เผยสาเหตุสุดช็อก!! เพราะเธออาบน้ำหลังจากกินข้าวเสร็จทันที

ครอบครัวของหญิงผู้เสียชีวิตเผยว่า เธอมีสุขภาพแข็งแรง แทบไม่เคยเจ็บป่วย วันเกิดเหตุที่ทำให้เธอต้องจากโลกนี้ไป หลังทำงานกลับมาถึงบ้าน เธอรับประทานอาหารเย็น จากนั้นก็ตรงเข้าไปอาบน้ำทันที หลังเข้าห้องน้ำไปราว ๆ 10 นาที มีเสียงดังพร้อมเสียงข้าวของหล่นจากในห้องน้ำ คนในครอบครัวไปเคาะประตูถามว่าเป็นอะไรหรือเปล่า แต่ไม่มีการตอบกลับมา จึงตัดสินใจพังประตูเข้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พบว่าหญิงชาวจีนนอนอยู่กับพื้น ศีรษะได้รับบาดเจ็บ มีเลือดไหลออกมามากมาย เธอขยับตัวไม่ได้ ใบหน้าบิดเบี้ยว และพูดไม่ได้ จึงต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน แต่แพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตของเธอเอาไว้ได้ เพราะสมองขาดเลือด

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้ แพทย์วินิจฉัยว่า เกิดจากการที่หญิงชาวจีนอาบน้ำทันทีหลังกินข้าวเสร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากกินข้าวในปริมาณมาก และอาบน้ำตอนดึก จะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เมื่อทานข้าวอิ่มใหม่ ๆ ควรนั่งพักให้อาหารย่อยก่อน จากนั้นจึงค่อยไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ต่อ

หลังกินข้าวอิ่ม เลือดจำนวนมากจะไปกระจุกตัวที่ระบบย่อยอาหาร เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร การอาบน้ำทันทีจะทำให้หลอดเลือดขยายทั่วร่างกาย เลือดจะไหลไปที่ผิว ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางในระบบย่อยอาหาร กล้ามเนื้อหัวใจตาย และโลหิตจางที่สมอง ส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ แพทย์ยังแนะนำเพิ่มเติมว่า ตอนไหนบ้างที่เรายังไม่ควรไปอาบน้ำ นอกเหนือจากตอนที่กินข้าวอิ่มใหม่ ๆ นั่นก็คือ ตอนเมา, ตอนที่ร่างกายเหนื่อยล้าอย่างหนัก, ตอนที่อากาศหนาวเย็นมาก ๆ และตอนดึก ๆ.

ที่มาและภาพ : soha, Pexels / Pixabay