วันที่ 16-17 สิงหาคมที่ผ่านมา ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมสัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมเกาหลี เช่น “สมุดโคเรียโคจร” ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตท่าพระจันทร์

“สมุดโคเรียโคจร” เป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมหนังสือเกาหลีและแนะนำบริการยืมหนังสือของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีที่ช่วยให้เข้าถึงหนังสือเกาหลีได้ง่ายในประเทศไทย ซึ่งได้จัดตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา โดยในทุก ๆ ปีมีการจัดเตรียมหนังสือและสิ่งพิมพ์เกาหลีกว่า 500 เล่มจากศูนย์วัฒนธรรมไปยังสถาบันการศึกษาท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการอ่านเรื่อยมา

กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นร่วมกับงานโอเพ่นเฮาส์ “วันวัฒนธรรมเกาหลี” จัดโดยสาขาเกาหลีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีนักเรียนเอกเกาหลีทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับมหาวิทยาลัยเข้าร่วมงานประมาณ 300 คน

ในงานนี้ หนังสือนวนิยาย หนังสือพัฒนาตนเองที่ได้รับการแปลและตีพิมพ์เป็นภาษาไทย เช่น ปาจิงโกะ เลิกขี้เกียจซะที! ยังมีหนังสือด้านภาษาเกาหลี อาหารเกาหลี วัฒนธรรมเกาหลี รวมถึงบริการยืมหนังสือได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เข้าร่วมงาน

นอกจากนี้ศูนย์วัฒนธรรมยังจัดกิจกรรมประสบการณ์ทางวัฒนธรรมเกาหลีต่าง ๆ เช่น การลองสวมชุดฮันบก ชุดนักเรียนเกาหลี การเรียนทำอาหารเกาหลีกับ aT Center สาขากรุงเทพฯ และยังมีการแข่งขันทำหัตถกรรมหน้ากากเกาหลี โดยบรรยายลักษณะของหน้ากากแบบดั้งเดิมของเกาหลี อย่างหน้ากากฮาฮเวและหน้ากากบูเนทัล ผู้เข้าแข่งขันได้ตกแต่งหน้ากากด้วยกระดาษฮันจีหลากสีตามสไตล์ของตนเอง เพื่อชิงรางวัลหน้ากากที่สร้างสรรค์และสวยงามที่สุด

นางซอนจู ลี ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกดีใจที่ได้จัดกิจกรรมสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1934 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมหาวิทยาลัยมีความสนใจและกระตือรือร้นในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับประเทศเกาหลี จึงได้ยกระดับและเปิดสาขาเกาหลีศึกษาเป็นครั้งแรกในปี 2023 นั้นก็ยิ่งทำให้กิจกรรมนี้มีความหมายมากขึ้น ศูนย์วัฒนธรรมจะยังคงนำเสนอเสน่ห์ของเกาหลีในประเทศไทยและนำเสนอซอฟท์พาวเวอร์ของไทยให้กับชาวเกาหลีได้รู้จักต่อไป ดิฉันหวังว่านักเรียนที่เรียนเอกเกาหลีศึกษาซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระแสเกาหลี จะเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ให้กับสองประเทศต่อไป”