เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล ว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมเป็นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล อย่างไรก็ตาม วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่ถ้ามีการประสานงานมา จะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยขอมติจากทั้งกรรมการบริหารพรรค ร่วมกับ สส. ของพรรคทันที ทุกคนต้องปฏิบัติตามมติพรรค เพราะตนเป็นหัวหน้าพรรคที่ยึดในหลักการของพรรค

“ถ้าไปร่วม ก็ต้องไปทั้งพรรค จริงๆ ผมไม่เคยออกมาพูดเลยว่ากี่คนกี่คน เพราะผมเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์มีระเบียบมีวินัย ไม่อย่างนั้นเราจะตั้งข้อบังคับพรรคกันทำไม เพราะข้อบังคับพรรคจะต้องผ่านการจดทะเบียนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ใช่อยู่ดีๆ ทุกอย่างมีกฎหมาย มีระเบียบรองรับทั้งหมด” นายเฉลิมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่าผู้ใหญ่ หรือ สส.อาวุโสของพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันไม่ร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ยอมร่วมด้วยนั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ก็ต้องไปถามท่านเหล่านั้น ตนตอบแทนไม่ได้ แต่ส่วนตัวในฐานะที่อยู่พรรคประชาธิปัตย์มา 20 กว่าปี ก็ยังเชื่อมั่นว่าคนของพรรคประชาธิปัตย์มีระเบียบ มีวินัย และเคารพในกฎกติกา ถ้าเราบอกว่าเราเป็นประชาธิปไตยแล้ว หากไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของพรรค ก็จบเห่

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า วันนี้ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า เพราะขณะนี้เศรษฐกิจแย่ยิ่งกว่าการเมือง จึงคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ประเทศเดินไปได้ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่วันนี้อย่าเพิ่งบอกว่าเราจะทำอะไร และย้ำว่า ไม่ใช่ว่าเราอยากเป็นรัฐบาลแล้วโยนมา คนเรายังมีศักดิ์ศรีเลยในแต่ละคน แล้วพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมือง ก็ต้องมีจุดยืนมีศักดิ์ศรีของเรา บางทีมีการไปพูดกันเหมือนเราไม่มีค่า อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง ขอย้ำว่าในสมัยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค ทุกอย่างต้องมีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะเรารักสถาบันของเรา และรักประเทศชาติ

เมื่อถามย้ำว่าถ้ามีการเชิญร่วมรัฐบาล ก็พร้อมที่จะทำงานใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องรอให้ถึงเวลานั้นก่อน ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ และเชื่อว่าไม่น่าจะมีการไปดีลกับแกนนำคนอื่น เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีกลุ่มนั้นกลุ่มนี้แล้ว เนื่องจากมอบอำนาจให้ตนในฐานะหัวหน้าพรรคในการตัดสินใจ ซึ่งในส่วนของตน หากมีการประสานมา ก็ต้องนำเข้าที่ประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรคทันที หากที่ประชุมว่าอย่างไร ก็ว่าไปตามนั้น รับก็รับ ถ้าไม่รับก็ไม่เป็นไร

”ในฐานะที่ผมนั่งหัวหน้าพรรค หากมีการตัดสินใจใดๆ ของพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งถึงขั้นพรรคแตกอย่างแน่นอน ผมมั่นใจ“ นายเฉลิมชัย กล่าว