เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในพื้นที่เขตคลองสามวา ประกอบด้วย พัฒนาสวน 15 นาที สวนบึงแบนตาโพ ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 14 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที จำนวน 5 แห่ง และได้พัฒนาพื้นที่ว่างเป็นสวน 15 นาทีเพิ่มเติมอีก จำนวน 3 แห่ง

ประกอบด้วย 1.สวน 15 นาที ถนนไมตรีจิต (พื้นที่ว่างไหล่ทาง) พื้นที่ 2 ไร่ อยู่ระหว่างออกแบบสวน 2.สวน 15 นาที ริมคลองกีบหมู ใกล้มัสยิดย่ามีอะห์ พื้นที่ 7 ไร่ อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ 3.สวนนิมิตใหม่ 36 ริมคลองสามตะวันออก (ตรงข้ามวัดสุทธิสะอาด) ซอยนิมิตใหม่ 36 พื้นที่ 65 ไร่ ยกระดับเป็นสวนป่ากรุงเทพฯ ขนาดใหญ่ 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนวัดลำกะดาน ซอยนิมิตใหม่ 66 มีนักเรียน 439 คน วิธีการคัดแยกขยะจำแนกตามประเภทของขยะ โดยปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 498 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 255 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 234 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 890 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนและหลังคัดแยก 4 กิโลกรัม/เดือน 

ติดตามการพัฒนาคลองพระยาสุเรนทร์ 2 ถนนพระยาสุเรนทร์ (รามอินทรา 109) ที่ผ่านมาเขตฯ ร่วมกับ คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตคลองสามวา (คคพ.) และภาคเอกชน ดำเนินการจัดเก็บผักตบชวาและวัชพืชในคลอง เพื่อเปิดทางน้ำไหล เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ 

ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและการลักลอบทิ้งขยะ หลังป้ายรถโดยสารประจำทาง ถนนพระยาสุเรนทร์ ติดคลองผักกะเฉด ที่ผ่านมาเขตฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งเจ้าของที่ดินดังกล่าว ให้ดำเนินการล้อมรั้วโดยรอบให้มิดชิด โดยเขตฯ ได้จัดเก็บขยะออกไปแล้ว รวมถึงติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะ สำรวจการใช้ประโยชน์จากที่ดิน หากไม่มีการใช้ประโยชน์หรือปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า จะจัดเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราพื้นที่เป็นประจำ ป้องกันการลักลอบนำขยะหรือเศษวัสดุจากสิ่งปลูกสร้างมาทิ้งในจุดดังกล่าว 

จากนั้นตรวจสอบด้านกายภาพถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง บริเวณสี่แยกลำกะโหลก ซึ่งเขตฯ มีโครงการปรับปรุงถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง จากแยกถนนปัญญารามอินทรา ถึงถนนหทัยราษฎร์ ระยะทาง 2,290 เมตร โดยขยายช่องจราจรเป็น 4-6 ช่องจราจร ก่อสร้างบ่อพักและวางท่อระบายน้ำ จัดทำทางเท้า ซึ่งจะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 แยกถนนปัญญารามอินทรา ถึงบึงแบนตาโพ ช่วงที่ 2 บึงแบนตาโพ ถึงคลองกีบหมู ช่วงที่ 3 คลองกีบหมู ถึงถนนหทัยราษฎร์.