เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ส.ค. ที่โรงแรมโนโวเทล ระยอง สตาร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.ระยอง รศ.ดร.วีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เป็นประธานมอบธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ตามโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ประจำปี 2566 ของกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรมพื้นที่มาบตาพุด โดยมี นายคณพศ ขุนทอง รองผู้ว่าการสายงานปฏิบัติการ 3 การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม นายฉกาจ พัฒนศรี ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ผู้บริหารโรงงาน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ผู้แทนชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดและตำบลบ้านฉาง ผู้แทนหน่วยงานราชการเข้าร่วมงาน ภายในงานผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้เกียรติมอบธงธรรมาภิบาลฯ (ธงขาว-ดาวเขียว) และ ธงธรรมาภิบาลฯ ยอดเยี่ยม (ธงขาว-ดาวทอง) ประจำปี 2566

รศ.ดร.วีริศ กล่าวว่า โครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย อันเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมกับชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษของจังหวัดระยอง โดย กนอ. จะประกาศเกียรติคุณและมอบธงธรรมาภิบาลฯ ที่มีสัญลักษณ์ดาวสีเขียว (Green Star Award) สำหรับโรงงานที่มีผลการประเมินในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม รวมทั้งประกาศเกียรติคุณและมอบธงธรรมาภิบาลฯ ยอดเยี่ยมที่มีสัญลักษณ์ ดาวสีทอง (Gold Star Award) สำหรับโรงงานที่รักษามาตรฐานในการบริหารจัดการ ตามหลักธรรมาภิบาลอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี นับจากปีที่ประเมิน (2560-2566)

ในวันนี้มีผู้ประกอบการ ทั้ง 131 เลขทะเบียน ที่เป็นแบบอย่างในการนำระบบธรรมาภิบาลมาบริหารจัดการอย่างได้มาตรฐาน มีความโปร่งใส อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาว สามารถสร้างความสมดุลระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสังคม ตลอดจนสร้างการยอมรับจากทุกภาคส่วนในระบบการบริหารจัดการที่มีมาตรฐานของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนโดยรอบ ในการพัฒนาอุตสาหกรรม ให้อยู่คู่กับชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป