สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้การต้อนรับพล.ต.อ.โต เลิม เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดีเวียดนาม ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ โดยนับเป็นการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกของ พล.ต.อ.โต เลิม ซึ่งรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนาม เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ตามด้วยตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อต้นเดือนนี้


ขณะที่สีกล่าวในช่วงหนึ่งระหว่างการหารือ ว่าจีนและเวียดนามอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ ดังนั้น ทั้งสองประเทศควรร่วมกันรักษา “จิตวิญญาณดั้งเดิม” ของความเป็นมิตรภาพ และการสานต่อความเป็นมิตรตามแนวทางดั้งเดิม ตลอดจนการเดินหน้าสานต่อ “จุดยืนร่วมกันในทางยุทธศาสตร์” ระหว่างประชาคมจีนและเวียดนาม เพื่อส่งเสริมและขยายขอบเขตให้กับแนวทางปฏิบัติ ตามอุดมการณ์สังคมนิยมต่อไป


ด้านผู้นำเวียดนามยกย่องจีน “เป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรืองและมีความแข็งแกร่ง” และแสดงความชื่นชมต่อวิสัยทัศน์ของสี ในการเป็นผู้นำและบริหารจีน ให้มีแต่ความสงบสันติ และมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทั้งในระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศ

อนึ่ง สีเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ 6 ปี ซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้อง การยกระดับความร่วมมือทวิภาคีในทุกมิติ.

เครดิตภาพ : AFP