ที่ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายไพรัตน์ เพชรยวน รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นาย อบจ.พระนครศรีอยุธยา รศ.ดร.ชูสิทธิ์ ประดับเพ็ชร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม สส.พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย ร่วมให้การต้อนรับ

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่ารัฐบาลมีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือน ที่รวมถึงหนี้เกษตรกร และหนี้ต่างๆ ที่ไม่ใช่หนี้สาธารณะ นอกจากนี้ ยังรวมถึงหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ทั้งนี้มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อวางยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาหนี้ก้อนนี้ โดยในพื้นที่พระนครศรีอยุธยา และใกล้เคียงมีหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ประมาณ 3 พันกว่าล้านบาท

กระทรวงยุติธรรม ร่วมวางแผนกับ กยศ. ในการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งตามกฎหมายผู้ค้ำประกันเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จะถูกปรับออกจากระบบการค้ำประกันทันที และจะยืดระยะเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 15 ปี แต่ผู้เป็นหนี้ต้องเข้าระบบการปรับโครงสร้างหนี้ อย่างลูกหนี้ กยศ. ที่มางานนี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้ห่วงตนเอง แต่ห่วงผู้ค้ำซึ่งเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองเสียมากกว่า เพราะกังวลทรัพย์ของครอบครัว เป็นที่มาของเป้าหมายในการวางยุทธศาสตร์นี้ ซึ่งจะส่งผลต่อเป้าหมายของรัฐบาลด้วย ในเรื่องหนี้สินในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินหรือหนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้บัตรเครดิต โดยมหกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการใช้แนวทางของความยุติธรรมทางเลือก ความยุติธรรมสมานฉันท์ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ จะไม่ส่งผลกับโครงการแก้หนี้ ซึ่งนโยบายการสำคัญของรัฐบาลคือการแก้ไขหนี้ประชาชน

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แล้ว พ.ต.อ.ทวี และคณะ ยังเดินทางไปประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ในพื้นที่ภาคกลาง คือ พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท สระบุรี ลพบุรี ณ ห้องประชุมอาคารขุมทรัพย์ความรู้จ.อ่างทอง (AKAP) ในช่วงบ่าย โดยมี สส. ในพื้นที่ นายพิริยะ ฉันทดิลก ผวจ.อ่างทอง นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รอง ผวจ.อ่างทอง นายเตือนใจ ทรงไตร นายกเทศมนตรีเมืองอ่างทอง มาร่วมให้การต้อนรับด้วย