เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่เดอะฮอลล์ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผอ.สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) นายประพันธ์ ตรีบุบผา รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายสุเนตร วังกานต์ ประธานกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคกลาง นายประกาศิต ตั้งสกุล รักษาการ ผอ.สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 13 เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคกลาง

นายเบญจพล กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาหนี้นอกระบบเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้ครัวเรือนไม่สามารถพัฒนาได้อย่างยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ต่อยอดความสำเร็จจากการประชุมเชิงปฏิบัติการตั้งแต่ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ โดยภาคกลางนับเป็นครั้งสุดท้ายของการจัดกิจกรรม เน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในพื้นที่ภาคกลาง ผ่านการอบรมและแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการทางการเงิน การประกอบอาชีพหลักและอาชีพเสริม เพื่อลดภาระหนี้นอกระบบที่สะท้อนปมปัญหาต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมถึงส่งเสริมให้ครัวเรือนมีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การเสวนาในหัวข้อ “สถานการณ์และการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน” และ หัวข้อ “ไขกลยุทธ์ สู่อิสระทางการเงิน โดยกองทุนหมู่บ้านฯ ต้นแบบ” โดยผู้แทนสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น คุณอาจิน จุ้งลก ที่ปรึกษาโครงการและประธานมูลนิธิเพื่อการปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ คุณอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนาศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามหนี้นอกระบบ และอำนวยความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และผู้เชี่ยวชาญด้านการให้สินเชื่อ

นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธจาก กองทุนหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้บริการคำปรึกษาแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ บูธคลินิกแก้หนี้ บูธจากสถาบันการเงินต่างๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร และธนาคารออมสิน และยังมีโซนการจัดนิทรรศการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินการของกองทุนตลอด 22 ปีที่ผ่านมา