ในตอนนี้หลายคนก้าวมาเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจกันอย่างเต็มตัว ทำให้มีหลากหลายเรื่องที่ต้องวางแผนและจัดการ เพื่อให้ธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่ามีผลกับยอดขาย และภาพลักษณ์ก็คือเรื่องของการ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ นั่นเอง
วันนี้เรารวมความสำคัญของบรรจุภัณฑ์หรือ Packaging มาแชร์ให้คุณได้เก็บข้อมูลไปใช้กัน รับรองว่าเพิ่มรายละเอียดเรื่องการออกแบบต่าง ๆ อีกนิด กำไรอาจเพิ่มขึ้นเกินคาดได้แบบง่าย ๆ ได้เลยทีเดียว
ทำไมผู้ประกอบการถึงควรใส่ใจการออกแบบบรรจุภัณฑ์
เรามาดูกันว่าทำไมการออกแบบบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ถึงมีความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ ในการทำธุรกิจ เมื่อคุณเลือกลงทุนกับออกแบบฉลากสินค้า แพ็คเกจ โบรชัวร์ และโลโก้ จะให้ผลดีกับธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง เรามีคำตอบที่น่าสนใจเตรียมมาฝากกันเรียบร้อยแล้ว
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์
บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาอย่างใส่ใจ เพื่อให้สอดคล้องกับสินค้า และแนวคิดของแบรนด์มากที่สุดจะช่วยกันส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดีมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำแบรนด์สบู่ออร์แกนิค และเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ หรือสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นของใช้อย่างอื่นต่อได้ ก็จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้นั่นเอง
- สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือออกแบบโบรชัวร์ให้สวยงาม ตรงกับความชอบของกลุ่มเป้าหมาย หรือสามารถสร้างปรากฎการณ์ทางสังคมได้นั้นจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี ยิ่งแปลกใหม่ แตกต่าง ยิ่งดึงความสนใจ และทำให้ได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นอีกด้วย หากคุณทำสำเร็จในส่วนนี้บางครั้งอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายทางด้านการตลาด หรืออาจส่งเสริมให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย
- ช่วยกระตุ้นยอดขาย
การออกแบบโลโก้รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม โดดเด่น และบ่งบอกเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนนั้นมีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะความสวยที่โดนใจสามารถกระตุ้นความอยากซื้อได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างสินค้านมกล่องแบรนด์ A ที่ออกแบบกล่องมาแบบสีธรรมดาแปะชื่อแบรนด์ลงไป กับแบรนด์ B ที่เลือกออกแบบกล่องให้เป็นเหมือนถังนม มีข้อมูลสินค้าอย่างเหมาะสม พร้อมโลโก้ที่ทันสมัย แน่นอนว่าแบรนด์ B ย่อมดึงดูดสายตาได้ดีกว่าอย่างแน่นอน
- ช่วยในการสื่อสารกับลูกค้า
บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบอย่างใส่ใจสามารถที่จะสื่อสารกับลูกค้าแทนเจ้าของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะสินค้าที่แปลกใหม่ หรือพึ่งจะเปิดตัว การใส่ใจกับออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นเรื่องที่สามารถสร้างการรู้จัก จดจำ พร้อมทั้งกระตุ้นยอดขายให้กับคุณได้เป็นอย่างดี เปรียบเหมือนว่าบรรจุภัณฑ์เหล่านี้เป็นพนักงานขายแบบไร้เสียงให้กับแบรนด์เลยก็ว่าได้
เทคนิคการออกแบบบรรจุภัณฑ์ช่วยเพิ่มยอดขาย ต้องทำอย่างไร
เมื่อเห็นความสำคัญของการออกแบบบรรจุภัณฑ์กันไปเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจหลาย ๆ คนย่อมอยากได้เทคนิคไปใช้ในการต่อยอด เพื่อดีไซน์แพ็คเกจของสินค้ากันอย่างแน่นอน มีเทคนิคอะไรที่ไม่ควรพลาดบ้าง มาดูกัน
- เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
การออกแบบจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อออกแบบมาได้โดนใจกลุ่มเป้าหมายของสินค้านั่นเอง ดังนั้นคุณจะต้องรู้ให้แน่ชัดว่าลูกค้าของคุณนั้นมีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร มีความชอบแบบไหน เลือกซื้อสินค้าอย่างไร เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปออกแบบแพ็คเกจให้ออกมาดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ถ้าคุณเป็นสินค้าที่เน้นกลุ่มผู้ชาย แต่ออกแบบให้ดูมีสไตล์ที่หวานแหววมากเกินไป ก็อาจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ดีเท่าที่ควรนั่นเอง
- สร้างจุดเด่นให้กับบรรจุภัณฑ์
เมื่อมีจุดเด่น มีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ ตรงตามแนวคิดของแบรนด์อย่างชัดเจน บรรจุภัณฑ์แบบนี้ช่วยสร้างยอดขายให้กับคุณได้อย่างแน่นอน โดยจุดเด่นนั้นจะต้องมาพร้อมกับความชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าเห็นในครั้งแรกและระบุได้ว่าเป็นสินค้าอะไร แบรนด์ไหน เพิ่มโอกาสในเลือกซื้อ จนอาจกลายเป็นลูกค้าประจำเมื่อชื่นชอบสินค้าได้ในที่สุด
- ใส่ใจในทุกขั้นตอนการออกแบบ
สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นมีหลายชั้น ดังนั้นคุณจึงควรใส่ใจกับทุก ๆ ชั้นไม่ใช่เพียงบรรจุภัณฑ์ภายนอกเท่านั้น โดยส่วนใหญ่มักจะมีทั้งบรรจุภัณฑ์ชั้นนอก ชั้นใน รวมทั้งตัวห่อหุ่มสินค้าโดยตรง ยิ่งใส่ใจทุกชั้นมากเท่าไหร่ ยิ่งซื้อใจลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น และคุณยังสามารถเพิ่มรายละเอียดเข้าไปในแต่ละชั้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดไปในตัวได้อีกด้วย
- ใช้งานง่าย
แม้ว่าจะมีบรรจุภัณฑ์และทุกองค์ประกอบที่สวย แต่แกะยาก พกไม่สะดวก ใช้งานไม่ถนัด แบบนี้ก็อาจสร้างความประทับใจได้แค่ครั้งแรก ลูกค้าอาจไม่เลือกซื้อในครั้งต่อไปได้ ดังนั้นการออกแบบให้ทั้งสวยและใช้งานได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหนก็มีความสำคัญ นี่คืออีกหนึ่งเทคนิคที่คุณไม่ควรพลาด
- มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่
หากคุณเป็นธุรกิจที่ดำเนินกิจการมาระยะหนึ่งแล้ว การปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ช่วยดึงดูดความสนใจลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหนึ่งในเทคนิคที่นักธุรกิจไม่ควรพลาดคือการจับจังหวะให้ถูกว่าถึงเวลาที่ต้องทำการรีแพ็คเกจจิ้งแล้วหรือยัง
ใครที่กำลังวางแผนเพื่อที่จะทำธุรกิจ แนะนำว่าอย่าลืมเรื่องของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพราะแม้จะเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ แต่ส่งผลกับธุรกิจพร้อมทั้งยอดขายของคุณในระยะยาวได้เลยทีเดียว นอกจากบรรจุภัณฑ์แล้วทั้งฉลาก โบรชัวร์ รวมทั้งโลโก้ ก็ต้องออกแบบอย่างใส่ใจเช่นกัน เมื่อทุกอย่างออกแบบมาได้อย่างลงตัวจะช่วยส่งเสริมกับการทำการตลาดของคุณให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน