เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาลว่า จะมีการหารือกันในรายละเอียดของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 ที่จะเข้าสู่การประชุมสภา และร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า ยอมรับว่าขณะนี้มีสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำ ครม. ชุดใหม่ ซึ่งเป็นไปตามที่ได้นายกรัฐมนตรีใหม่ ตำแหน่งเหล่านี้ จริงอยู่ว่าเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ท้ายที่สุดต้องคิดโดยภาพรวมคือมาจากพรรคการเมือง ตามโควตา ตามสัดส่วน แต่เท่าที่คุยกันไปแล้ว ไหนๆ ก็ต้องดำเนินการทั้ง 2 เรื่อง ก็คิดไปทำไปพร้อมๆ กัน จะได้จบเป็นกระบวนการเดียวกัน

เมื่อถามว่าตำแหน่งจะมีผลกับโควตารัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะทำงานที่ต้องพูดคุยกัน ส่วนจะมีการสลับเก้าอี้หรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ เพราะคณะทำงานจะต้องไปคิดเรื่องโควตาคณะรัฐมนตรีว่า จะเป็นอย่างไร รวมถึงตำแหน่งในฝ่ายนิติบัญญัติของสภาด้วย ว่าควรจะเป็นอย่างไร อะไรเหมาะสม

“ที่พูด ไม่ได้หมายความว่าจะปฏิเสธใคร แต่พูดอยู่ในหลักการ และสิ่งที่ผู้หลักผู้ใหญ่คิดกัน ว่าไม่อยากให้เป็น 2 ขยัก ก็ทำให้พร้อมกัน จะได้จบ ถามว่าจะต้องใช้เวลานานกว่าเดิมหรือไม่ ก็คงต้องเป็นแบบนั้น” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงการส่งชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เพื่อเสนอเข้าชิงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบเรื่องแล้ว ก็ต้องนำมาพิจารณา

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีการใส่ชุดปกติขาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะสามารถใส่ได้หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า นายธงทอง จันทรางศุ อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ซึ่งนายธงทอง ก็แม่นระเบียบกฎกติกาเรื่องนี้ เมื่อเขาดูแล้ว ก็บอกว่าไม่มีปัญหาอะไร.