จากกรณี นายรินรดา สุขจิตร อายุ 23 ปี พนักงานขายขนมเยลลี่ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง ถูกนายโชคชัย อินทรักษ์ อายุ 23 ปี อดีตคนรัก ใช้อาวุธมีดแทงตามร่างกาย 7 แผล เสียชีวิตภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตระหนกตกใจให้กับผู้ที่มาซื้อสินค้าทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่อมาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ ก่อนส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบว่า บริเวณร้านที่เกิดเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้นำผ้าใบพร้อมเชือกมาปิดกั้นพื้นที่ ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามกับเพื่อนที่ทำงานผู้ตายที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตนเองเห็นทั้งสองคนคุยกันปกติ แต่เห็นอีกครั้งทั้งสองคนได้ทำร้ายร่างกายกันแล้ว ตนเองได้ร้องตะโกนห้ามแต่ก็ไม่หยุดทำร้ายกัน ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ก็ไม่กล้าเข้าไปห้าม เพราะคนร้ายมีอาวุธมีดในมือ โดยผู้ตายเป็นคนนิสัยดี และก่อนตาย คนร้ายก็ได้มาเฝ้ารอ ต่อมาทราบว่าทั้งคู่ได้เลิกคบกันประมาณหนึ่งอาทิตย์ก่อนเกิดเหตุ

คาดว่าคนตายน่าจะมีผู้ชายคนใหม่ ซึ่งผู้ตายได้คบกับคนร้ายประมาณ 4-5 เดือน ก่อนเกิดเหตุ เหตุที่เกิดตนเองตกใจมากเพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก และเหตุที่เกิดขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เห็นต่างตกใจกับเหตุที่เกิดขึ้นต่อหน้า ตนเองอยากจะฝากวัยรุ่นที่มีความรัก ขออย่าใช้ความรุนแรงกัน หากหมดรักกันแล้ว ขอให้ต่อคนต่างอยู่เพราะไม่มีใจให้กันแล้ว อย่าก่อเหตุรุนแรงเลยเพราะจะทำให้เสียอนาคตทั้งสองคน

ขณะที่ นายกฤษฎา ไพรสยม พนักงานรักษาความปลอดภัย บริษัท รักษาความปลอดภัย ซีเคียวริตี้ ซิสเทม จำกัด ที่ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยภายในห้างสรรพสินค้าที่เกิดเหตุ เล่าว่า หลังจากตนเองพักเบรก ได้มาประจำจุดบริเวณร้านทอง จากนั้นไม่นาน ได้มีพลเมืองดีวิ่งมาบอกว่าเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน จึงรีบวิ่งไป พบว่านายโชคชัย ผู้ก่อเหตุ กำลังเตะผู้ตายที่ตามตัวเต็มไปด้วยเลือด จึงรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปยังศูนย์รักษาความปลอดภัยของห้าง

สาวสองส่งภาพแฟนใหม่มาอวด แค้นจัดบุกแทงดับกลางห้างดัง

จากนั้นตนเองได้เข้าไประงับเหตุ โดยได้ตัดสินใจเข้าควบคุมสถานการณ์ด้วยการนำตัวนายโชคชัย มือมีดมาควบคุม พร้อมสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้มือมีดใจเย็นลง ระหว่างนั้นได้มีพลเมืองดีประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด และกู้ภัย ตนเองได้ปลอบให้นายโชคชัย ให้มีอารมณ์เย็นลง ระหว่างนั้นนายโชคชัย ได้บอกให้ตนแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะได้สำนึกผิดในสิ่งที่ได้ทำลงไปดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เด่นดวง ทองศรีสุข ผกก.สภ.บ่อผุด กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุอุกฉกรรจ์ที่เกิดขึ้นบนเกาะสมุย ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเห็นเหตุการณ์ สร้างความตื่นตระหนกให้ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจดูความเรียบร้อยในศูนย์การค้าที่มีในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ที่มาใช้บริการมาโดยตลอด หลังจากนี้จะเข้มงวดให้มากขึ้นในพื้นที่สำคัญของเกาะสมุย ส่วนผู้ต้องหาได้ถูกนำตัวไปดำเนินคดี โดยแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พกพาอาวุธมีดไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร