เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการแถลงข่าวของสำนักงานนายอำเภอเขตโบรวาร์ดเคาน์ตี เมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา กรณีบุกจับกุมวัยรุ่นชายอายุเพียง 13 ปี เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2567 เนื่องจากพบว่าวัยรุ่นคนนี้ โพสต์ภาพถ่ายตัวเองลงบนแอปพลิเคชัน “สแนปแชต” พร้อมกับข้อความข่มขู่ว่า ได้วางแผนจะกราดยิงกลุ่มเจ้าหน้าที่และพนักงานในโรงเรียนโบรวาร์ดเคาน์ตี ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลประจำเขต ทั้งนี้ โรงเรียนดังกล่าว จะเปิดภาคการศึกษาในวันที่ 12 ส.ค. 2567

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า นักเรียนชายรายนี้ไม่พอใจนโยบายใหม่ของโรงเรียน ที่บังคับให้นักเรียนต้องปิดโทรศัพท์มือถือหรือเปิดโหมดใช้งานบนเครื่องบิน ระหว่างที่อยู่ในโรงเรียนตลอดทั้งวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งเวลาพักกลางวัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามร่องรอยของเด็กชายวัย 13 ปี จนพบที่อยู่ของเขาในเมืองเวสตัน และจับกุมตัวเขาทันที

นอกจากนี้ ยังมีกรณีของเด็กหญิงวัยรุ่นอีกคนหนึ่ง ซึ่งโดนจับกุมจากพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน โดยเธอโพสต์ข้อความข่มขู่บนแอปสแนปแชต ว่าจะก่อเหตุร้ายในโรงเรียนมัธยมศึกษาคูเปอร์ซิตี เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของข้อความจากทางการ

นายอำเภอเกรกอรี โทนี กล่าวเตือนว่า ทางการจะไม่ถือว่าข้อความข่มขู่ของเด็กวัยรุ่นทั้งสองคนนี้เป็นมุกตลกหรือเป็นการเล่นตลกใด ๆ และถ้าหากมีใครโพสต์ข้อความข่มขู่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือที่อื่น ๆ ทางการจะติดตามร่องรอยเพื่อจับกุมตัวผู้โพสต์ทันที

เด็กวัยรุ่นทั้งสองจะต้องรับผิดทางอาญาจากข้อกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อความโดยมีจุดประสงค์ขู่ฆ่าบุคคลอื่น, ทำร้ายร่างกาย, วางแผนกราดยิงหมู่หรือมีพฤติกรรมเข้าข่ายก่อการร้าย นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังจะต้องรับข้อหาเพิ่มเติมในการใช้อุปกรณ์สื่อสารสองทางเพื่ออำนวยความสะดวกในการก่ออาชญากรรม

ที่มา : nbcmiami.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES