เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ถนนมหาสารคาม-บ้านเกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม น.ส.ธนพร ยินดี แม่ค้ากล้วยทอด เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ราคากล้วยน้ำว้าตอนนี้ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำกล้วยทอด ราคาขึ้นมากว่า 1 เท่าตัวหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่เป็นข่าว ทำให้ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมานานแล้ว โดยปกติจากที่เคยซื้อกล้วยราคาส่งหวีละ 15-20 บาท ตอนนี้ราคาพุ่งขึ้นเป็นหวีละ 40 บาท กระทบกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ไหนจะค่าน้ำมันที่ให้ทอด ค่ากะทิ ค่าแป้ง ราคาวัตถุดิบขึ้นราคาเกือบทุกอย่าง ทำให้ตอนนี้ลำพังจะขายแต่กล้วยทอด มันทอด ไข่นกกระทาทอดก็ไม่พอ ต้องหาอาชีพเสริมด้วยการขายผัดไทย ขายผัดซีอิ๊วตามตลาดนัดในช่วงเย็น

ซึ่งราคากล้วยขึ้นมา 4-5 เดือนแล้ว แต่ยังไม่เป็นข่าว โดยทางคนที่ส่งกล้วยมาให้บอกว่าเป็นกล้วยที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะกล้วยของไทยไม่มีผลผลิต จากสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ต้องนำเข้ากล้วยมาจากต่างประเทศ ราคาก็เลยสูง โดยทางร้านก็ยังต้องขายราคาเดิม กล้วยลูกหนึ่งจะผ่าครึ่ง ขายในราคา 6 ชิ้น 20 บาท เหมือนเดิมไม่ขึ้นราคา เพราะสงสารลูกค้า อยากให้ได้กินของดีๆ

ส่วนเงินดิจิทัลนั้น ตนเองยังต้องการอยู่ อยากให้นายกฯ ใหม่สานต่อเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อที่จะได้นำเงินมาต่อยอด ซื้อวัตถุดิบ เช่น น้ำมัน แก๊ส และกล้วย.