ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เทศบาลเมืองบ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างฐานพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำเทศบาลเมืองบ้านฉาง โดยมีนายอติเทพ จริยเวชช์วัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองบ้านฉาง พร้อมด้วยผู้บริหารหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงานเทศบาลเมืองบ้านฉาง และประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธีจำนวนมาก

โดยมีพิธีบวงสรวงถวายอาหารคาวหวาน พิธีไหว้เทพเทวา และนักรบคู่กายองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทั้ง 5 ก่อนที่ประธานในพิธีจะนำประกอบพิธีตอกไม้มงคลบริเวณสร้างฐาน พร้อมโปรยดอกไม้ โดยมีพระสงฆ์ 9 รูป ได้สวดเจริญชัยมงคลคาถาเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยการจัดสร้างแท่นประดิษฐาน ‘พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช’ ดังกล่าว ประดิษฐานไว้ ณ บริเวณหน้าที่ทำการเทศบาลเมืองบ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อเป็นอนุสรน์สถานให้ประชาชนชาว อ.บ้านฉาง ได้กราบสักการบูชา

นายอติเทพ กล่าวว่า การสร้างองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำเทศบาลในครั้งนี้นั้น ก็เพื่อให้ประชาชน และอนุชนรุ่นหลัง ได้รับทราบประวัติศาสตร์ชาติไทย ในช่วงเวลาหนึ่งที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ทรงเสียสละฝ่าฟันวงล้อมออกมาจากกรุงศรีอยุธยา เพื่อมารวบรวมไพร่พล โดยผ่าน จ.ระยอง ไป จ.จันทบุรี กอบกู้เอกราชชาติไทยคืนจากพม่า เพราะฉะนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คนรุ่นหลังรับทราบประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งประเทศไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์มาตั้งแต่โบร่ำโบราณ ซึ่งการจัดสร้างองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีเหตุผลสำคัญคือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ท่านเสด็จผ่านพื้นที่ อ.บ้านฉาง ไปที่ระยอง และจันทบุรี ซึ่งชาวบ้านฉางต้องให้ความสำคัญกับบุคคลที่ให้ผืนแผ่นดินอยู่ตราบจนปัจจุบันนี้.