ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว สระแก้ว นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รอง ผวจ.สระแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 60 โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสระแก้ว และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสระแก้ว บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ส่วนราชการ ผู้บริหารสถาบันการเงิน และภาคีเครือข่าย เข้าร่วม

โดยรัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ซึ่งกำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจน และบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้ เป็นไปอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก ตลอดจนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาลดภาระพี่น้องเกษตรกร ด้วยการพักหนี้เกษตรกร ตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยเหลือประคองภาระหนี้สิน และต้นทุนทางการเงินสำหรับภาคประชาชน ที่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้มีโอกาสในการฟื้นฟู และกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง

นายเชาวเนตร เผยว่า โครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ที่มีภาคีเครือข่าย ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงิน เข้าร่วมจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ประกอบด้วย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มีกิจกรรมการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย การสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และการเงิน 15 หน่วยงาน การให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้อง และหลังศาลมีคำพิพากษา โดยประสานเชิญชวนลูกหนี้เข้าร่วมงานกว่า 1,167 คน รวมทุนทรัพย์ประมาณ 252,187,592 บาท.