วันที่ 19 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา (17-18 ส.ค.) นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมนายอัมพร กัลปหา ปลัดเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ ได้นำคณะผู้บริหารพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเยาวชนและประชาชน จิตอาสา ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลโพธิ์เสด็จ ได้เดินทางลงพื้นที่หมู่ 8 ตำบลโพธิ์เสด็จ เพื่อช่วยเหลือปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักที่อยู่อาศัยของนางวัลภา นิจนารถ อายุ 47 ปี ซึ่งอาศัยอยู่รวมกันจำนวน 6 คน มีฐานะยากจน มีปัญหาเรื่องบ้านพักที่อยู่อาศัยชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ฝาผนังบ้านและหลังคารั่ว จนไม่สามารถกันแดดกันฝนและแทบจะอาศัยอยู่ไม่ได้ ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ทางนายวิฑูรย์ หัสภา และเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ จึงได้ร่วมกันเปิดโครงการธนาคารความดี เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ในพื้นที่ตำบลโพธิ์เสด็จ ให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป
 

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า หลังจากที่นางสาวปาณัสม์ หัสภาคย์ หรือ “น้องคลีน” อายุ 30 ปี บุตรสาวของตน ซึ่งมีครอบครัวอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยชื่อร้าน “ร้านบุญศรีไทยคิชเช่น” เมืองนอร์โค่ และ “ร้านครายอิ้งไทเกอร์” เมืองอีทเวลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้กลับมาเมืองไทย และได้ช้งบประมาณส่วนตัวและงบจากกลุ่มเพื่อนฝูง ก่อสร้างบ้านให้นายทวี สวัสดีอายุ 59 ปี พ่อค้าเฉาก๊วยสู้ชีวิตผู้ยากไร้ และมอบบ้านให้นายทวีอย่างเป็นทางการแล้วนั้น ต่อมามีพรรคพวกเพื่อนฝูงทั้งภาคการเมือง ภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป แจ้งความประสงค์อยากจะร่วมในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักที่อยู่อาศัยช่วยเหลือผู้ยากไร้ ตนและทีมบริหารและพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ จึงได้หารือและลงมติจัดตั้งโครงการ “ธนาคารความดี” โดยมีสโลแกนว่า “ความความเดือดร้อนทุกข์ยากอยู่ที่ไหนธนาคารความดีจะไปหา” ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่สามารถตอบโจทย์ให้คนในสังคมได้ มีส่วนร่วมด้วยช่วยกัน ทั้งการบริจาคเป็นวัสดุอุปกรณ์เงินสดหรือแม้แต่เด็กเยาวชนประชาชน ก็สามารถร่วมบริจาคแรงงานในการก่อสร้างหรือปรับปรุงซ่อมแซมที่พักอาศัยให้กับผู้ยากไร้ได้เช่นกัน และได้คัดเลือกครอบครัวของนางวัลภา นิจนารท เป็นแห่งแรก ในการดำเนินการโครงการธนาคารความดี ซึ่งในขณะนี้ ได้รับบริจาคเป็นเงินสดและวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างต่าง ๆ มูลค่ากว่า 50,000 บาท ซึ่งเพียงพอในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้กับครอบครัวดังกล่าวและจะเร่งรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
   

ในขณะที่นางวัลภา กล่าวว่า สู้ชีวิต อาศัยกันอยู่กับครอบครัวรวมกัน 6 ชีวิต ประกอบด้วยตนและบุตรสาว 2 คน หลานสาวอีก 3 คน ซึ่งที่ผ่านมา ตนและบุตรสาว พยายามทำงานหาเงินเพื่อที่จะเก็บไว้ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักที่อยู่อาศัย แต่ไม่สามารถเก็บรวบรวมเงินได้เพียงพอ จนกระทั่งในช่วงดือนที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักและลมพัดกระโชกแรง จนต้องพากันหลบหนีออกจากบ้าน เพราะเกรงว่าบ้านจะพังถล่มลงมาทับได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ จนต่อมาคนได้ไปปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จคนหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของครอบครัวตน จนมีการนำเรื่องของครอบครัวตนไปแจ้งให้นายวิฑูรย์ หัวภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จทราบ และรับเข้าดำเนินการช่วยเหลือปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้ตน ตามโครงการธนาคารความดีดังกล่าว โดยตนและครอบครัวดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ 

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการจะร่วมบริจาคเงินหรือ วัสดุ สิ่งของ ร่วมโครงการธนาคารความดี ของเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ สามารถติดต่อขอบริจาคได้ที่นายวิฑูรย์ หัสภาคย์ นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์เสด็จ โทร. 09-3749-3855 หรือนายอำพร กัลปหา ปลัดเทศบาลตำบลโพธิ์เสด็จ โทร. 09-4578-2271